Các cấp công đoàn: Đổi mới nội dung hoạt động, hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 12-03-2022 | 09:12:13

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ).


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN Bình Dương tới tận phòng trọ thăm và tặng quà cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Hướng về đoàn viên và NLĐ

Để thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn, trong thời gian qua Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương đã đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ một cách thiết thực, hiệu quả. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của NLĐ; kịp thời giám sát, giải quyết và kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân; thường xuyên đối thoại, phát huy dân chủ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)... góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp (DN). Tính đến hết năm 2021, ở các DN có tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn các KCN Bình Dương đã thực hiện ký kết hợp đồng lao động với NLĐ đạt trên 95% và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho NLĐ; ký kết TƯLĐTT đạt tỷ lệ 71%, với nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ. Đồng thời, các CĐCS còn chủ động tham gia với người sử dụng lao động trong việc xây dựng, bổ sung nội quy lao động, thang bảng lương...

Tính đến nay, có 446 DN xây dựng nội quy lao động tỷ lệ 97%; 370 DN xây dựng, điều chỉnh, bổ sung thang, bảng lương, chiếm tỷ lệ 80%. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ được các cấp thuộc Công đoàn các KCN Bình Dương duy trì thường xuyên, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hoạt động phong trào giải bóng đá, hội thao các trò chơi dân gian, hội thi nét đẹp NLĐ...

Với những hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền lợi thiết thực, NLĐ ngày càng tin yêu tổ chức công đoàn và gia nhập tổ chức nhiều hơn. So với những ngày đầu mới thành lập, Công đoàn các KCN Bình Dương chỉ có 96 CĐCS với hơn 18.300 đoàn viên công đoàn, đến nay đã có sự phát triển mạnh về số lượng. Tính đến hết năm 2021, Công đoàn các KCN Bình Dương có 460 CĐCS trực thuộc với trên 133.000 đoàn viên công đoàn.

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết thời gian qua Công đoàn các KCN Bình Dương không ngừng đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức hoạt động công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở, đoàn viên, NLĐ, tập trung nguồn lực cho cơ sở với trọng tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, để đoàn viên, NLĐ thấy rõ quyền, lợi ích khi gia nhập tổ chức công đoàn. “Công đoàn các KCN Bình Dương được đánh giá luôn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các hoạt động mang tính đổi mới, thiết thực; là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện công tác tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vào dịp cuối năm; thành lập Quỹ Tương thân tương ái nhằm chăm lo cho các trường hợp công nhân bị tai nạn lao động, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng vé xe cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; thành lập CĐCS theo phương pháp mới (Điều 17 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam)...”, bà Thảo chia sẻ.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết các cấp công đoàn tỉnh đã tổ chức quán triệt sâu sắc, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 02-NQ/ TW của Bộ Chính trị, trọng tâm là các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển, các nhiệm vụ, giải pháp đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ; gắn với việc thực hiện có hiệu quả Đề án số 12-ĐA/ĐĐ của Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh về “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn tỉnh Bình Dương trong tình hình mới”. Điều này nhằm tiến tới xây dựng tổ chức công đoàn và đội ngũ NLĐ ngày càng lớn mạnh, hiện đại, bảo đảm số lượng, chất lượng, bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. LĐLĐ tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, tổ chức rà soát, bổ sung các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo động lực để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2023 có 1 triệu đoàn viên công đoàn; có 70% trở lên các DN, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết TƯLĐTT; có ít nhất 65% số vụ việc của đoàn viên, tổ chức công đoàn có nhu cầu tư vấn, tranh tụng sẽ có đại diện công đoàn tham gia... Đến năm 2025 phấn đấu có khoảng 1,1 triệu đoàn viên công đoàn, hầu hết DN có 25 công nhân lao động trở lên có tổ chức công đoàn; có 80% trở lên các DN, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được TƯLĐTT... Mục tiêu cũng hướng đến năm 2030 phấn đấu có khoảng 1,3 triệu đoàn viên công đoàn; nơi chưa có tổ chức đại diện NLĐ thì phần lớn NLĐ được tập hợp, tham gia một số hoạt động của Công đoàn Việt Nam; có 85% trở lên các DN, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được TƯLĐTT... Đến năm 2045, hầu hết NLĐ tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam; phấn đấu 100% DN, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được TƯLĐTT; 100% số vụ việc của đoàn viên, tổ chức công đoàn có nhu cầu tư vấn, tham gia bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại tòa án sẽ có đại diện công đoàn tham gia.

Các cấp công đoàn tỉnh đã tổ chức quán triệt sâu sắc, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 02-NQ/ TW của Bộ Chính trị, trọng tâm là các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển, các nhiệm vụ, giải pháp đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ; gắn với việc thực hiện có hiệu quả Đề án số 12-ĐA/ĐĐ của Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh về “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn tỉnh Bình Dương trong tình hình mới”.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên