Cảm kích trước tấm lòng đôn hậu, bao dung

Cập nhật: 05-03-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, vụ nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại đã được dư luận xã hội quan tâm theo dõi thông tin; sau khi bà Trần Thúy Liễu ra cơ quan chức năng đầu thú, giữa hai bên sui gia đã gặp nhau - cách xử sự mang đậm tính nhân văn, tôn trọng nghĩa tình rất đáng được cảm kích và suy nghĩ.

Ngay khi biết tin con dâu ra đầu thú, bà Tám Nga, 74 tuổi - mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng nằm trăn trở suốt đêm, không thể nào chợp mắt! Từ mờ sáng, bà Tám nhờ con chở sang nhà sui gái gặp ông Ba Mến - cha của bà Liễu để chia buồn. Thấy bà ngoài ngõ, ông Ba lê chân từng bước nặng nề ra đón, mặt ông cúi gằm buồn bã chẳng dám ngước lên! Mời bà vào nhà an vị, ông Ba Mến tự tay rót ly rượu dâng cho bà Tám để nói lời xin lỗi. Tay ông run rẩy, rượu trong ly sóng sánh như chực đổ ra ngoài. Đưa tay đón lấy, bà Tám uống cạn ly rượu tạ lỗi của ông sui. Không để cho bà sui trai kịp mở lời, ông Ba Mến quỳ thụp xuống vái bà sui 3 lạy! Đôi mắt ông ướt đẫm, vừa vái ông sụt sùi cất lời: “Con tôi, tôi không dạy được, tôi thành thật xin lỗi gia đình chị sui”! Ông vẫn quỳ mọp người dưới đất cầu mong bà Tám tha thứ, người ông run lên từng chập! Bà Tám Nga vội vàng quỳ xuống, tay đỡ ông sui đứng dậy mà rằng: “Tôi đã mất đứa con trai, ông sui cũng vừa mất đi người con. Nếu tôi ngồi mà nhận cái lỗi như vầy thì không đành! Thôi thì mình hãy vì hai đứa cháu còn nhỏ dại, giữa hai bên sui gia không bên nào có lỗi. Ai làm nấy chịu”! Đôi bàn tay gầy guộc, nhăn nheo của bà Tám siết lấy bàn tay ông sui gái dìu ông đứng dậy. Với tay rót lấy chén trà, bà Tám đưa mời ông Ba Mến và tiếp lời: “Ngày xưa, tôi nghèo, phải gửi cả hai đứa cho bên nhà anh chăm sóc, tôi mang ơn anh còn chưa hết. Chén trà này thay rượu, tôi một nửa, anh một nửa và xem như giữa hai gia đình sui gia chúng ta không có gì xảy ra”! Dứt lời, bà Tám cầm chén trà uống một nửa rồi trao cho ông Ba. Nuốt xong ngụm nước trà, bà Tám ngồi xuống ghế ôm mặt, nấc lên từng tiếng gọi con. Ông Ba Mến đứng sững sờ trước hành động và nghĩa cử cao đẹp của bà sui trai. Uống cạn chén trà, ông Ba cũng bưng mặt khóc ròng!

Rót rượu, châm trà mà thưa chuyện với nhau - ông Ba Mến và bà Tám Nga đã lấy cái lễ nghĩa của người xưa để mà cư xử, họ tương kính quan hệ sui gia, kìm nén nỗi đau bất hạnh từ chính trong gia đinh mình, khoan hòa nói đạo lý làm người. Lời quê mộc mạc chân tình, diễn tiến ứng xử của hai bậc sinh thành cao tuổi để lại cho những người chứng kiến vô vàn xúc cảm. Họ đã không dùng lời lẽ nặng nề trách móc, chì chiết làm khổ nhau thêm; đặc biệt là cái cách của bà Tám đã bước qua nỗi đau tận cùng của người mẹ để xử sự bằng tấm lòng đôn hậu, bao dung.

Câu chuyện thuộc vào loại “tình nghĩa giáo khoa thư” cao đẹp, duy trì nếp văn hóa ứng xử của người xưa, bất giác đã làm xúc động lòng người...

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên