Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Cập nhật: 05-10-2024 | 06:56:40

Công an TP.Dĩ An vừa phát thông báo cảnh báo người lao động, công nhân viên chức, người dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác trước nhiều thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo thường gặp trong thời gian gần đây là: Mời nâng cấp sim điện thoại; kêu gọi đầu tư tài chính; tuyển cộng tác viên, kiếm tiền online; giả danh nhà mạng, công ty xổ số, cán bộ ngân hàng... để lừa đảo; nhận quà từ bạn nước ngoài quen qua mạng xã hội; gửi đường link lạ để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng; hack/giả mạo Facebook, Zalo nhắn tin mượn tiền; tự xưng là cơ quan chức năng (công an, viện kiểm sát, tòa án) gọi điện thông báo điều tra, kiểm tra, truy nã...

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các biện pháp phòng ngừa là không chuyển tiền theo yêu cầu của người quen biết trên mạng xã hội; nếu là người thân, quen, phải xác thực thông tin qua điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp. Không cho mượn, cho thuê, mua bán trái phép các loại giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng. Không nhấn vào các đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai biết.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=39
Quay lên trên