Cảnh giác với tội phạm lừa đảo liên quan đến lĩnh vực đất đai

Cập nhật: 14-04-2023 | 09:12:54

Từ nguồn tin tố giác tội phạm, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã điều tra, làm rõ nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả vờ “chạy” thủ tục tách thửa đất. Do đó, cơ quan CA khuyến cáo người dân hãy đến cơ quan chuyên môn làm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai, tránh việc thông qua “cò” để không bị lừa đảo.


Các loại giấy tờ mà Bồ Như Phong làm giả để lừa đảo người dân

Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo, cho biết nhiều người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu tách thửa đất nhưng “ngại” đi làm TTHC. Nắm bắt nhu cầu trên, một số đối tượng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có thể “chạy” được thủ tục tách thửa đất. Vì tin tưởng “cò” nên nhiều người đã đóng tiền cọc, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) mà không hề biết rằng bản thân “sập bẫy” lừa đảo bằng thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Phú Giáo đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Bồ Như Phong (SN 1983, ngụ TX.Bến Cát) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả, sử dụng tài liệu giả cơ quan, tổ chức. Theo điều tra ban đầu, Phong không có nghề nghiệp ổn định và từng có hai tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để có tiền tiêu xài, Phong nảy sinh ý định đi lừa người dân có nhu cầu tách thửa đất. Để thực hiện ý đồ, Phong tung tin mình là “cò” có quen biết nhiều người làm trong lĩnh vực đất đai, có thể dễ dàng tách thửa đất lớn thành các lô đất nhỏ. Đầu tháng 4-2022, Phong nhận “kèo” tách thửa đất cho một người dân ở xã Vĩnh Hòa với giá 396 triệu đồng. Sau khi nhận giấy tờ, tiền cọc của bị hại, Phong im lặng một thời gian. Tiếp đó, Phong làm giả các quyết định của cơ quan chức năng đưa cho bị hại để tạo lòng tin rồi tiếp tục đòi thêm tiền. Lấy tiền xong, Phong bỏ trốn. Từ thông tin tố giác của bị hại, CA huyện Phú Giáo đã vào cuộc điều tra, bắt giữ đối tượng. Khám xét nơi ở của Phong, lực lượng CA thu giữ nhiều quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Bình Phước ký do Phong làm giả. Tại cơ quan CA, Phong khai nhận với thủ đoạn tương tự đã lừa đảo khoảng 15 người tại Bình Dương và Bình Phước, số tiền Phong đã chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng.

Trước đó từ việc điều tra vụ án bắt, giữ người trái pháp luật do mâu thuẫn về vay tiền, CA huyện Phú Giáo đã khám phá, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi. Theo nội dung vụ việc, Nguyễn Hoàng Linh (SN 1990, ngụ Bình Dương) bị một nhóm thanh niên bắt giữ nhằm ép gia đình phải trả tiền đã vay nợ trước đó. Sau khi làm rõ vụ việc trên, Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo phát hiện Nguyễn Hoàng Linh đã khai gian lý lịch của bản thân, Linh chính là Nguyễn Thị Yến (SN 1989, quê Quảng Ngãi). Cũng từ đây, cơ quan CA khám phá ra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Linh thực hiện bằng thủ đoạn giả vờ “lo” TTHC liên quan đến đất đai. Tin tưởng Linh, nhiều người đã giao GCN QSDĐ cùng giấy tờ tùy thân và một số tiền cho Linh đi giải quyết các TTHC nhưng Linh không thực hiện mà chiếm đoạt hết số tiền này. Không những thế, Linh còn sử dụng những giấy tờ này và thuê người để đóng giả người đứng tên trong GCN QSDĐ đi vay tiền.

Theo Trung tá Lê Xuân Lập, để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên, người dân khi có nhu cầu tách thửa thì liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn thực hiện, tuyệt đối không tin vào các đối tượng môi giới. Đặc biệt, người dân không nên giao GCN QSDĐ cho người không rõ lai lịch để tránh bị đối tượng xấu sử dụng vào mục đích phạm pháp.

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1329
Quay lên trên