“Cây bí lại vàng bông…”

Cập nhật: 19-09-2017 | 07:55:34

 Viết về cơn bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh bắc miền Trung, đồng nghiệp đã viết nhiều trong những ngày qua. Viết về tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ khó khăn của người dân cả nước hướng về khúc ruột miền Trung, đồng nghiệp cũng đã viết nhiều với tình cảm nồng ấm, ăm ắp tình người.

 Viết về góc nhìn khác, góc nhìn lạc quan, chấp nhận đối mặt với bão lũ bao đời nay của người miền Trung để gắn cuộc đời mình với dải đất gian khó, người viết lại nhớ về bài thơ “Quê mình” của cố nhà thơ Tạ Nghi Lễ - một người gốc miền Trung - với một tinh thần, ý chí vươn lên mạnh mẽ, bất chấp hoàn cảnh. “Trời thử thách người, trời như bắt tội/Cơn bão tan rồi, cây bí lại vàng bông”, ông đã viết vậy, ngẫm nghĩ lại, quả đúng vậy thật.

Bao đời qua, bao năm qua, cứ đến mỗi mùa mưa bão, miền Trung là “cái túi” hứng gió mưa, chịu sự cuồng nộ liên tục của tố giông, lũ lụt, cuồng phong. Nhà sập, người mất, của cải bỗng chốc tan theo lụt bão. Nhưng rồi tinh thần, ý chí vượt qua gian khó của người vùng đất này đã tiếp tục gầy dựng lại cuộc sống với một niềm tin sắt đá.

Sự lạc quan, quyết vươn lên gầy dựng lại cuộc sống sau bao phen lũ nhấn chìm, bão thổi bay của người miền Trung, nếu ai đó không phải là người vùng đất này thì thật khó tin. Trong kho tàng ca dao vùng đất này lại có câu: “Đừng than phận khó ai ơi/ Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây” đã thể hiện đầy đủ nhất tinh thần lạc quan đến mức khó hiểu ấy. Quả thực nếu không thấm hết tinh thần đó, không giữ vững sự lạc quan trong đổ nát, tang thương thì rất khó trụ vững với mảnh đất “giàu” thiên tai này!

Khó khăn do lụt bão, người miền Trung hiểu. Vươn lên sau lụt bão, người miền Trung thừa quyết tâm. Nhưng, người miền Trung vẫn cần lắm tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của người dân cả nước. Sau mỗi mùa lụt bão, người vùng đất này lại đón nhận và khắc ghi tình cảm nồng ấm của người dân cả nước gửi về bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Đón nhận nhưng không trông chờ, ỷ lại, người miền Trung vẫn quyết vươn lên, quyết khắc phục hoàn cảnh để đáp lại tình cảm sâu nặng đó, thật đáng trân trọng

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết
Tags
bão

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2965
Quay lên trên