Chăm lo, bảo vệ và phát triển giai cấp công nhân

Cập nhật: 28-07-2023 | 09:04:59

Qua 94 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã trưởng thành về mọi mặt, có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh…

Phát huy truyền thống vẻ vang

Công đoàn Việt Nam sơ khai là Công hội Ba Son và tiền thân là tổ chức Công hội đỏ Bắc Kỳ được thành lập ngày 28-7- 1929. Công hội đỏ Bắc Kỳ ra đời có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự lớn mạnh của phong trào công nhân và sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam. Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ từng giai đoạn lịch sử. Dù mang những tên gọi khác nhau, tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng và cuộc đời, sự nghiệp hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.TRỌNG

Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang trong 94 năm qua, tổ chức Công đoàn tại Bình Dương không ngừng được củng cố, xây dựng; số lượng cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các tổ chức Công đoàn ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và người lao động (NLĐ). Tổ chức Công đoàn và lực lượng công nhân trong tỉnh đã quyết tâm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước đưa kinh tế tri thức vào đời sống xã hội, góp phần nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới.

Khẳng định vai trò

Thời gian tới, để góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng lớn mạnh, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào những hoạt động trọng điểm hướng về cơ sở. Đó là tập trung triển khai thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của tỉnh bằng các chương trình, kế hoạch, nhằm không ngừng xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; đồng thời chủ động tham mưu xây dựng, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách chăm lo, phát triển giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trong giai đoạn 2018-2023, tổ chức Công đoàn ở Bình Dương đã có bước chuyển quan trọng, nhất là trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, NLĐ, quy mô tổ chức được mở rộng. Các cấp công đoàn đã chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động đa dạng, phong phú. Nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa được ĐVCĐ, NLĐ, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận; tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, NLĐ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển và đổi mới của quê hương, đất nước.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện Chương trình hành động số 58-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm; trong đó tập trung quan tâm dành nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho ĐVCĐ, NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, phát triển ĐVCĐ, tổ chức Công đoàn...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên