Chăm lo “vốn quý” để ổn định sản xuất

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:16:27

Đối với doanh nghiệp (DN), ngoài nhà xưởng, máy móc công nghệ thì công nhân lao động (CNLĐ) chính là “vốn quý” đã được xác định. Nhà xưởng cho dù có khang trang đến đâu, công nghệ có hiện đại cách mấy mà thiếu CNLĐ cũng chỉ “đắp chiếu”, không thể hoạt động và đem lại lợi nhuận. Do vậy, để hoạt động hiệu quả, DN luôn quan tâm, chăm lo cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Thông qua tổ chức công đoàn cơ sở trong DN, nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ sau đại dịch đang được xúc tiến và đẩy mạnh.

 Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra, nhưng hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều quan tâm chăm lo cho NLĐ trong điều kiện có thể. Ngay trong thời gian dịch bệnh diễn biến căng thẳng, nhiều nhà máy phải đóng cửa tạm thời, DN vẫn chăm lo cho CNLĐ bằng cách trả lương nghỉ việc, hỗ trợ lương thực, thực phẩm để công nhân yên tâm ở nhà chống dịch. Một số DN thông qua tổ chức công đoàn cơ sở tại DN còn tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ công nhân thuốc men trị bệnh nếu chẳng may mắc bệnh. Đối với những DN vẫn hoạt động trong thời gian này, ngoài chăm lo bữa ăn, sức khỏe NLĐ còn tăng lương, tăng phụ cấp để họ yên tâm làm việc.

Đồng hành cùng DN trong thời gian này, công đoàn cơ sở trong từng DN đã để lại dấu ấn sậu đậm trong lòng đoàn viên công đoàn và CNLĐ. Ngay giữa mùa dịch, nhiều cán bộ công đoàn đã thay mặt lãnh đạo DN đến từng khu nhà trọ để tặng quà, thăm hỏi CNLĐ. Một gói quà, một lời thăm hỏi trong lúc khó khăn không chỉ động viên mà còn mang lại liệu pháp tinh thần, giúp CNLĐ yên tâm chống dịch chờ ngày trở lại làm việc. Liệu pháp ấy chính là liều thuốc quý, là chất keo kết dính giúp gắn kết NLĐ với DN, giữ chân họ sau khi dịch bệnh đi qua.

Không chỉ đóng vai trò đại diện DN mà công đoàn cơ sở trong các DN còn đóng vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Một mặt vận động DN thực hiện trách nhiệm, mặt khác cán bộ công đoàn cơ sở trong DN còn tranh thủ vận động nguồn lực từ tổ chức công đoàn cấp trên để chăm lo cho CNLĐ. Theo dõi, hướng dẫn CNLĐ thực hiện hồ sơ để được nhận hỗ trợ từ các gói hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền địa phương trong thời gian dịch bệnh cũng là trách nhiệm của tổ chức công đoàn cơ sở trong DN. Và, tổ chức công đoàn cơ sở trong các DN đã thực hiện tròn vai, không để đoàn viên công đoàn hay CNLĐ phải chịu thiệt thòi.

Ngay sau khi Bình Dương trở lại “bình thường mới”, DN trở lại hoạt động, tổ chức công đoàn cơ sở trong các DN lại vào cuộc xúc tiến các hoạt động chăm lo cho NLĐ. Tham mưu DN các chế độ, chính sách lương thưởng, quan tâm chất lượng bữa ăn cho CNLĐ, công đoàn cơ sở là cầu nối quan trọng. Không chỉ là cầu nối giữa NLĐ và DN mà công đoàn cơ sở còn là cầu nối giữa CNLĐ với công đoàn cấp trên và chính quyền địa phương. Nhờ có tổ chức công đoàn trong DN mà ngay sau khi trở lại “bình thương mới”, nhiều DN đã nhanh chóng ổn định sản xuất với số lượng CNLĐ trở lại làm việc đạt mức cao.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên