Chủ động thích ứng, phát triển bền vững

Cập nhật: 02-12-2021 | 08:09:07

Dịch bệnh chưa có điểm dừng, đồng nghĩa với việc nền kinh tế - xã hội tiếp tục bị ảnh hưởng nếu không có giải pháp thích ứng an toàn. Với Bình Dương, ngay từ khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, để bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động văn hóa - xã hội, thông điệp được đưa ra, yêu cầu mọi người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cấp, các ngành không được phép lơ là, chủ quan. Tất cả phải nỗ lực cao nhất để bảo vệ thành quả chống dịch, chủ động thích ứng với dịch bệnh để phát triển bền vững.

Chủ động thích ứng, ngay cả trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, để thực hiện “mục tiêu kép”, Bình Dương tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời nỗ lực duy trì, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm việc làm, an sinh xã hội. Dù sức phát triển có chậm lại, một số chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra, nhưng nền sản xuất, chuỗi cung ứng không bị đứt gãy. Những giải pháp sáng tạo, phù hợp đã được áp dụng với các phương án như sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và “3 xanh”.

Thích ứng với tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục kéo dài, Bình Dương nhanh chóng củng cố hệ thống y tế cơ sở, triển khai xây dựng hàng loạt trạm y tế lưu động ở khu dân cư, khu cụm công nghiệp, ngay tại nhà máy. Cùng với đó trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế cũng như nhân lực, đưa y tế đến gần dân, gần công nhân lao động nhằm kịp thời khoanh vùng hẹp, truy vết, thu dung, điều trị trong trường hợp xuất hiện ca nhiễm bệnh. Sự chủ động đó đã tạo nên hiệu quả thiết thực, người dân, công nhân lao động vững tin hơn, yên tâm làm việc, đóng góp cho sự phát triển chung.

Sự chủ động, sáng tạo, thích ứng trong mọi tình huống, mọi thời điểm đã được Bình Dương linh hoạt áp dụng trong cả quá trình dài phát triển đã qua. Chủ động tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư đã mang lại cho tỉnh nhà những kết quả ngoài mong đợi. Sự chủ động, đón đầu cơ hội đã giúp Bình Dương phát triển ở tốc độ cao, tạo dựng nên một nền kinh tế mạnh, đặc biệt là thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị. Không nóng vội, chủ quan, Bình Dương xây dựng từng bước đi bền vững và thành công. Minh chứng thấy rõ nhất là trong một năm bị ảnh hưởng trầm trọng của dịch bệnh, kinh tế Bình Dương vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, sức chống chịu, sự bền vững rất đáng ghi nhận.

Tiếp tục thích ứng để phát triển bền vững, thời gian gần đây, Bình Dương liên tục tổ chức hội nghị trực tuyến với các nhà đầu tư, đối tác quốc tế nhằm tìm thêm nguồn lực, nắm bắt các giải pháp, hướng đến một nền kinh tế giá trị cao, khoa học, công nghệ hiện đại. Và, hôm nay hội nghị về thích ứng an toàn để phát triển kinh tế - xã hội do Bình Dương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức cũng chính là chuẩn bị cho những bước đi bền vững hơn trong giai đoạn kế tiếp.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên