Điểm sáng xuất khẩu

Cập nhật: 29-11-2021 | 08:17:38

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, kéo theo một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra trong năm có thể không đạt được sự kỳ vọng. Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng trưởng xuất khẩu đang có những tín hiệu tích cực. Đạt được điều đó là nhờ các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã tận dụng “cơ hội vàng” ngay sau những tháng trở lại “bình thường mới” để bù đắp hao hụt về xuất khẩu trong thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, nhưng các DN đều kỳ vọng sẽ đạt và vượt chỉ tiêu xuất khẩu đã đề ra.

Bình Dương là tỉnh đóng góp nhiều vào chỉ tiêu xuất khẩu của cả nước với nhiều ngành hàng chủ lực như gỗ và sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép, linh kiện điện tử… Trong khoảng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với các DN trên địa bàn tỉnh, DN sản xuất các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh cũng phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch. Một số DN sản xuất các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tuy đã cố gắng tìm mọi giải pháp để giữ vững sản xuất ngay trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nhưng do chi phí cao, lại khó kiểm soát tình hình dịch bệnh nên số lượng DN tiếp tục sản xuất trong giai đoạn này không nhiều, kéo theo đó là tăng trưởng xuất khẩu không đạt sự kỳ vọng.

Để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu, ngay sau khi tình hình dịch bệnh tạm lắng, các DN đã tăng tốc sản xuất để bù đắp hao hụt trong thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chỉ trong vòng một tháng (tháng 10-2021), sau khi ổn định tình hình sản xuất, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã tăng 19,9% so với tháng trước đó và đạt con số 27,7 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 10 tháng lên 26,44 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Kết quả đó là cộng hưởng sự nỗ lực của các đơn vị, sở ngành, địa phương mà trên hết là nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN trong tỉnh. Trong đó, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp DN ổn định sản xuất. Về phía cộng đồng DN bên cạnh nỗ lực nối lại sản xuất, còn tận dụng tối đa sự chia sẻ của đối tác và cơ hội của thị trường trong khi dịch bệnh còn ảnh hưởng đến nhiều nước cung ứng cùng mặt hàng.

Trong những tháng cuối năm 2021, nhu cầu hàng hóa đáp ứng các dịp lễ lớn trong năm của nhiều quốc gia trên thế giới tăng cao, cùng với đó là những ưu đãi đặc biệt về thuế quan từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết mang lại sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới. Cùng với đó, đa số công nhân lao động của các DN trên địa bàn tỉnh đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 sẽ là tiền đề quan trọng để DN tiếp tục ổn định sản xuất nhằm đẩy nhanh đà tăng trưởng xuất khẩu.

Nhận định về tình hình xuất khẩu, các chuyên gia trong ngành cho rằng thuận lợi và thách thức đang xen, doanh nghiệp nào thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và biết tận dụng cơ hội thị trường sẽ thắng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên