Chống lạm thu đầu năm học

Cập nhật: 20-09-2017 | 08:43:38

 Thời gian gần đây dư luận cho rằng có những trường học thu phí chưa đúng quy định gây băn khoăn, bức xúc. Trước tình hình đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra tại bốn tỉnh, thành là Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An và đã phát hiện nhiều trường lạm thu. Các cơ sở giáo dục mà đoàn đến kiểm tra đều đã tổ chức thu nhiều khoản, trong đó có những khoản thu không đúng quy định

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số các khoản thu thỏa thuận có nhiều khoản thu thực hiện không đúng về quy trình theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều khoản thu được Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu theo định mức bình quân trái với quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đặc biệt, có địa phương Chủ tịch UBND xã phê duyệt mức thu và các khoản thu tự nguyện là không đúng quy định. Những khoản này nằm trong nhóm thu thỏa thuận gồm tiền học hai buổi/ngày, chăm sóc bán trú, tiền cơ sở vật chất phục vụ bán trú, đồng phục, tiền tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, kỹ năng sống, tiền sổ liên lạc điện tử, bảo hiểm thân thể... Có thể nói, nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn không thể kham nổi những khoản thu đầu năm học mới nhưng vẫn phải “còng lưng” vì muốn con cái mình được học hành đường hoàng như những đứa bạn cùng trang lứa khác.

Để ngăn ngừa vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch thanh tra đầu năm học phù hợp với thực tiễn của địa phương và tổ chức thanh tra theo quy định. Trong đó, đặc biệt tập trung thanh tra để kịp thời chấn chỉnh sai phạm (nếu có) trong việc dạy thêm học thêm, thu chi các khoản kinh phí đầu năm học và các vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm. Tuy nhiên, tình trạng lạm thu đầu năm vẫn xảy ra!

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, tới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét sửa đổi thông tư và các văn bản có liên quan đến thu chi bảo đảm thống nhất và phù hợp với thực tiễn thời gian qua. Bộ đề nghị chính quyền các địa phương bố trí đủ kinh phí chi khác cho cơ sở giáo dục, bảo đảm tối thiểu 20% theo quyết định của Thủ tướng để bảo đảm nguồn chi cho cơ sở. Như vậy, tình trạng lạm thu mới từng bước được giải quyết. Hy vọng trong thời gian tới, tình trạng lạm thu trong các trường học sẽ không còn xảy ra, phụ huynh cũng không còn phải băn khoăn vì những khoản thu trái quy định. Muốn vậy, sự quyết liệt chỉ từ phía bộ là không đủ mà còn cần sự chung tay từ chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục và từ các phụ huynh và cả đội ngũ giáo viên. 

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2446
Quay lên trên