Chủ động đón dòng vốn chất lượng cao từ Trung Quốc

Cập nhật: 08-04-2024 | 08:54:04

Nhận thức rõ và coi trọng các đối tác tiềm năng từ Trung Quốc, bên cạnh việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, Bình Dương cũng tích cực chủ động, tiên phong sang nước này để mời gọi đầu tư đặc biệt là các cơ hội để thúc đẩy hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương, doanh nghiệp (DN) Trung Quốc.

Dư địa rộng mở

Từ ngày 3 đến 5-4 vừa qua, đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn và lãnh đạo sở, ngành cùng đại diện một số DN tỉnh Bình Dương đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Hà Nam và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương thăm và làm việc với Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế Wanbang tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: P.V

Chuyến thăm lần này của đoàn nhằm mục đích mở rộng cơ hội hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa tỉnh Bình Dương và các địa phương Trung Quốc. Một trong những điểm đến quan trọng trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Dương tại tỉnh Hà Nam là tại Trung tâm Chỉ huy điều phối của trung tâm lắp ráp tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu thuộc Công ty TNHH Xây dựng và phát triển cảng cạn quốc tế Trịnh Châu. Được biết, cảng cạn Trịnh Châu là một trong những cảng quan trọng tại Trung Quốc, đặc biệt là trong vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và châu Âu. Với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống hạ tầng hiện đại, cảng cạn Trịnh Châu đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa giữa hai lục địa.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Dương đến Trung Quốc góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác Trung Quốc ngay trước thềm tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 từ ngày 14 đến 16-4. Dự kiến Bình Dương sẽ có 2 phiên đặc biệt tại diễn đàn, gồm: “Bình Dương - Môi trường đầu tư hướng đến bền vững” và “Bình Dương - Phát triển thương mại điện tử hướng đến chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Tại buổi làm việc ở cảng cạn Trịnh Châu, đoàn công tác tỉnh đã được giới thiệu về quy trình hoạt động của cảng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics và vận chuyển hàng hóa. Chia sẻ với lãnh đạo và DN tỉnh Hà Nam, ông Võ Văn Minh cho biết phát huy lợi thế địa lý là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đã và đang tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh… Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển mạnh về công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Sự phát triển năng động của Bình Dương thời gian qua được cộng đồng DN Trung Quốc quan tâm rất lớn. Bà Trương Mẫn, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hà Nam, chia sẻ rất ấn tượng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là sự phát triển về công nghiệp của Bình Dương. Tỉnh Bình Dương và tỉnh Hà Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa và địa lý, lần gặp gỡ này là tiền đề quan trọng cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển thương mại song phương cũng như học tập, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt về vận tải, vận chuyển đường sắt kết nối với tuyến vận chuyển Trịnh Châu, Trung Quốc tới châu Âu.

Chờ đón vốn chất lượng cao

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án FDI từ Trung Quốc vào Bình Dương gần đây không còn co cụm ở một số lĩnh vực truyền thống và thâm dụng lao động như công nghiệp chế biến, gia công dệt may, da giày, lắp ráp. Nhà đầu tư Trung Quốc đang dần đa dạng, mở rộng ưu tiên hơn đối với các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, vật liệu bán dẫn, sản phẩm dùng cho chuyển đổi xanh, năng lượng sạch.

Trước đó, đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Trong chuyến thăm này, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Tập đoàn Sunwah. Trước bối cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, đầu tư của Sunwah tại Việt Nam ngày càng được tăng thêm. Hiện nay, tại Việt Nam, Tập đoàn Sunwah đang đầu tư trên các lĩnh vực hải sản và thực phẩm, bất động sản, dịch vụ tài chính, cà phê, nông sản, thực phẩm khô và đổi mới sáng tạo.

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương nghe giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của cảng cạn Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Ông Jason Choi, Thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cau và khu vực Tây Nam Trung Quốc, cho biết các DN Quảng Châu nhận thấy Bình Dương hiện đang là tỉnh phát triển mạnh tại Việt Nam, rất mong muốn tìm hiểu hợp tác với các DN của tỉnh, nhất là về các lĩnh vực chế biến chế tạo, logistics, khoa học - công nghệ… Khu vực Vịnh lớn sẽ là cơ sở nghiên cứu hợp tác với Bình Dương. Tập đoàn Sunwah hy vọng sẽ giới thiệu, hướng dẫn được nhiều đoàn DN sang thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến thăm Quảng Đông, Trung Quốc của đoàn công tác tỉnh Bình Dương, Huawei Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển điện Becamex - VSIP (BV Power JSC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, tập trung vào việc thúc đẩy tốc độ chuyển đổi năng lượng xanh, tham gia vào quá trình tham vấn các chính sách địa phương để khuyến khích và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi năng lượng xanh cho các DN vừa và nhỏ, hướng tới một tương lai bền vững.

Mong muốn các DN Trung Quốc và Bình Dương có nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh khẳng định Bình Dương luôn tạo nhiều điều kiện để trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư với các DN Trung Quốc, nhất là những ngành nghề, đối tác phù hợp với yêu cầu xây dựng hệ sinh thái kiểu mới, những dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ sạch, dự án xanh nhằm phát triển bền vững.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=923
Quay lên trên