Chủ động phòng chống cúm A (H7N9)

Cập nhật: 15-01-2014 | 00:00:00

Theo nhận định của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về phòng chống dịch, nguy cơ dịch cúm A (H7N9) từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Tuần đầu tiên năm 2014, Trung Quốc đã có thêm 14 ca mắc, số tử vong tăng lên 51 người, dịch cúm lan rộng xuống các tỉnh phía nam giáp nước ta.

 Còn theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - tiến sĩ Trần Đắc Phu: Dịch không chỉ xảy ra ở nội địa Trung Quốc mà xuất hiện ở cả Hồng Kông, Đài Loan, bệnh nhân mắc bệnh do đi từ các ổ dịch về. Dù Việt Nam chưa có ca bệnh nào nhưng việc giao lưu đi lại, buôn bán giữa hai nước rất lớn. Vì thế, có nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào nước ta bất cứ lúc nào.

Được biết, virus cúm A (H7N9) rất khó phát hiện vì chúng lưu hành trên đàn gia cầm nhưng không có biểu hiện. Trong khi đó, việc buôn bán, vận chuyển gia cầm giữa hai nước chưa được kiểm soát tốt; gia cầm nhập lậu tăng trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Không chỉ đối mặt dịch cúm H7N9, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chúng ta còn lo ngại bởi các loại dịch cúm A khác như H5N1, H1N1, H9N2… do chúng cũng đang diễn biến phức tạp. Ngày 2-1 vừa qua, virus cúm H5N1 đã xuất hiện trở lại trên đàn gia cầm ở tỉnh Bắc Ninh; qua kiểm tra 147 chợ gia cầm ở 44 tỉnh, thành từ năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện 90 chợ có gia cầm dương tính với cúm H5N1, chiếm trên 60%.

Để đối phó với tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình Thủ tướng ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương triển khai gấp biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch xâm nhập và bùng phát. Trước đó, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu giám sát chặt chẽ hành khách, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh tại các cửa khẩu, đặc biệt là khu vực biên giới phía bắc...

Hiện tại, khách nhập cảnh vào Việt Nam vẫn đang được theo dõi thân nhiệt nhằm phát hiện sớm và cách ly người bị sốt, phát hiện sớm ca bệnh. Tuy nhiên, điều khó khăn là dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, số lượng gia cầm, thủy cầm tiêu thụ sẽ tăng mạnh, các chợ gia cầm sống nhỏ lẻ sẽ xuất hiện nhiều trong những ngày giáp tết và sau tết, nguy cơ dịch bùng phát (cúm H7N9, H5N1) là không nhỏ. Điều đáng quan tâm hơn nếu để dịch xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn về kinh tế và sức khỏe của người dân và cả xã hội.

Tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện mẫu virus cúm H7N9 trên người và gia cầm, nhưng tập tục chăn nuôi nhỏ lẻ và giết mổ - mua bán gia cầm sống tại chợ khiến dịch dễ xâm nhập sang người nếu xuất hiện trên gia cầm. Do đó, ngành y tế đã mạnh mẽ khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm bệnh, chết. Khi giết mổ gia cầm sống phải có trang bị bảo hộ phòng dịch như găng tay, rửa tay sạch sau khi chế biến gia cầm… Riêng Bình Dương, thời gian qua, các cấp chính quyền và ngành chức năng đã có nhiều hoạt động tích cực để chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

Tóm lại, chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên người và cả trên gia cầm luôn được đặt lên hàng đầu. Vì phòng bệnh lúc nào cũng tốt hơn bị bệnh mới chữa.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên