Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu công nghiệp

Cập nhật: 19-05-2021 | 07:34:29

 Ban lãnh đạo các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đang phối hợp tốt với các doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. 100% công nhân lao động (CNLĐ) chủ động khai báo y tế, tham gia cài đặt Bluezone, tham gia các nhóm mạng xã hội của công đoàn cơ sở (CĐCS) để cập nhật thông tin dịch bệnh. Trong khi đó, các DN chủ động trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB.

 Trong giờ làm việc, CNLĐ tại Công ty TNHH Gỗ Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên) thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Ghi nhận của chúng tôi tại các KCN, các DN đang nỗ lực PCDB một cách hiệu quả. Tại KCN Nam Tân Uyên (TX.Tân Uyên), 100% CNLĐ đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi đến công ty. Điển hình như tại Công ty TNHH Gỗ Tân Nhật, công nhân tại các dây chuyền sản xuất làm việc giãn cách, đeo khẩu trang. Các dây chuyền sản xuất đều bố trí bình chứa dung dịch khử khuẩn trong phạm vi 15m.

Từ lúc dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 4 đến nay, công ty chia giờ ăn của công nhân ra thành nhiều ca, tránh tiếp xúc gần. Trong giờ làm việc không được tháo khẩu trang, trò chuyện, tụ tập. Tình hình dịch bệnh được công ty cập nhật liên tục, sau đó phát qua hệ thống loa. Các biện pháp PCDB được tuyên truyền theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Ông Fuoc Boi Quyên, Giám đốc Công ty Gỗ Tân Nhật, cho biết: “Hầu hết các DN trong KCN đều thực hiện tốt việc này chứ không riêng gì công ty chúng tôi. Chỉ cần một DN lơ là trong PCDB, nếu không may để dịch bệnh bùng phát, sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của tất cả DN trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi ý thức được việc này nên xem PCDB là việc sống còn của DN chứ không đơn thuần là bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ”.

Trong khi đó, ông Phạm Khắc Tùng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện Quang, KCN Đồng An (TP. Thuận An), cho biết việc PCDB Covid-19 được công ty triển khai nghiêm từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh mới bùng phát. Công ty thành lập các nhóm Zalo để trao đổi thông tin dịch bệnh; tổ chức tìm hiểu một số thông tin về dịch bệnh, có treo thưởng để thu hút công nhân tham gia. “Riêng bộ phận kinh doanh thường xuyên ra ngoài giao dịch, đàm phán khách hàng, là những người dễ lây bệnh từ bên ngoài, Ban Giám đốc công ty đã quán triệt rất rõ về việc đeo khẩu trang, cũng như trang bị sát khuẩn cho nhân viên. Bộ phận này luôn phải giữ khoảng cách, không tiếp xúc với CNLĐ trong công ty và có lịch trình khai báo y tế mỗi ngày qua nhóm Zalo”.

Tại các DN trên địa bàn TX.Bến Cát, công tác PCDB cũng được các cấp công đoàn thường xuyên phổ biến đến các DN. Từ trước lễ 30-4, 1-5, tất cả DN trên địa bàn thị xã không tổ chức cho công nhân đi chơi dịp lễ, bên cạnh đó khuyến khích công nhân không đi khỏi địa bàn. Nếu ai về quê thăm nhà, phải khai báo y tế rõ ràng khi quay trở lại làm việc. Các thông điệp PCDB trong DN được phổ biến rộng rãi đến toàn bộ CNLĐ.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để phòng, chống tốt dịch bệnh trong KCN, thời gian qua, công đoàn các KCN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCDB Covid-19 đến các CĐCS. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP, cho biết các KCN VSIP ở Bình Dương có khoảng 160.000 lao động đang làm việc. 100% CNLĐ, khách vào DN làm việc phải đeo khẩu trang. Hệ thống giám sát ở tất cả DN được duy trì, nhắc nhở công nhân không đeo khẩu trang, trò chuyện trong giờ làm. “Qua kiểm tra, hầu hết các DN đều thực hiện nghiêm công tác PCDB. Đó là trang bị đầy đủ dụng cụ y tế như máy đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong giờ làm, giữ khoảng cách, khử khuẩn phòng ăn, lập vách ngăn phòng ăn; đơn vị nào chưa lập vách ngăn phòng ăn thì chia giờ ăn thành nhiều đợt... CĐCS ở các DN thường xuyên tuyên truyền PCDB đến CNLĐ. 100% CNLĐ khai báo y tế sau dịp lễ 30-4, 1-5. Rất ít công nhân rời khỏi địa bàn vì trước đó được CĐCS khuyến khích không di chuyển trong dịp lễ”, bà Chi nói.

Chủ động PCDB, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, áp dụng các giải pháp PCDB, đề xuất DN trang bị phương tiện phòng tránh lây nhiễm; tuyên truyền để NLĐ không chia sẻ các thông tin thiếu chính xác trên mạng xã hội. Thông qua các trang, nhóm mạng xã hội như nhóm cán bộ công đoàn chủ chốt, nhóm kết nối Công đoàn Bình Dương, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời chia sẻ thông tin, cung cấp tài liệu tuyên truyền và chỉ đạo những nội dung liên quan đến công tác PCDB, được cán bộ công đoàn nghiêm túc triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn vận động chủ DN thực hiện nghiêm việc cách ly PCDB; tuyên truyền cho NLĐ chủ động PCDB nhưng không quá hoang mang, lo lắng để không ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm, đời sống. Các CĐCS chủ động tuyên truyền đến chủ DN khi bố trí hoạt động sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, thực hiện khử trùng diệt khuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác PCDB Covid-19...

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, nhiều CĐCS đã vận động chủ DN xây dựng phương án, kịch bản đối phó với dịch bệnh theo các cấp độ tại DN phù hợp. Các DN đã thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng, chủ động các giải pháp PCDB tại từng DN. Nhiều DN lớn đã sử dụng hiệu quả hệ thống tổng đài qua tin nhắn SMS trong phạm vi nội bộ của công ty để tuyên truyền và công khai các hoạt động PCDB ngay tại DN, công khai về tình hình sức khỏe của các chuyên gia, qua đó giúp NLĐ biết rõ tình hình, yên tâm làm việc.

“LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản, đôn đốc các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường công tác PCDB Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn giám sát chặt chẽ việc CĐCS cùng DN triển khai biện pháp phòng dịch, bảo vệ sức khỏe NLĐ, nhất là trong Tháng Công nhân. Việc thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế phải duy trì đều đặn, nghiêm ngặt. Cán bộ công đoàn và NLĐ thực hiện PCDB trên tinh thần không được chủ quan, mất cảnh giác”.

(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên