Chữa dứt căn bệnh xa xỉ!

Cập nhật: 09-11-2012 | 00:00:00

 Vậy mà loại sản phẩm thời trang có giá cao ngất trời này vẫn có người mua và thương hiệu thời trang Hermes vẫn tồn tại được ở thị trường Việt Nam - họ mới khai trương thêm một chi nhánh ở TP.HCM...

Có những nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn cho biết: có những chai rượu ngoại giá từ 4.000 - 10.000 USD/chai mà vẫn thường xuyên có khách hàng tiêu thụ, trung bình mỗi tuần khoảng 5 - 7 chai, trong khi thu nhập của các nhân viên này chỉ vài triệu đồng/tháng... Nhiều khi thấy bạn bè, người quen mua sắm những đôi giày, bộ quần áo, hay lọ nước hoa trị giá vài triệu đồng, mình đã cảm thấy xót giùm, dù thu nhập mình không đến nổi thấp, nhưng so với những sản phẩm có giá trị vài ngàn USD trở lên nói trên thì có lẽ vài triệu ấy chỉ là cái số lẻ... Đó chỉ là một vài việc cho thấy sự xa xỉ trong xã hội chúng ta ngày càng đáng quan tâm.

Bản thân người viết đã có những lúc được mời đi dự liên hoan, cưới hỏi, cảm thấy tiếc vô cùng khi nhìn nhiều thực khách đã say lúy túy, đi đứng không vững mà vẫn rót bia, rượu tràn ly, lớp uống, lớp bỏ phí. Trong khi cạnh đó có những nhân viên phục vụ hay những em bé bán vé số đang lúi húi thu lượm từng vỏ lon bia để bán ve chai kiếm thêm thu nhập. Chợt thấy thương họ và nghe chạnh lòng: phải chi số tiền để người ta tiêu xài hoang phí ấy được để dành làm công tác từ thiện xã hội giúp đỡ người nghèo, cô đơn, bệnh tật, để góp vào quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, để xây dựng thêm những ngôi nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết, đầu tư cho khoa học công nghệ, làm cầu đường cho bà con, trẻ em vùng sâu, vùng xa thuận lợi trên đường đến trường... thì ý nghĩa biết mấy.

Đó gọi là lãng phí hay xa xỉ có lẽ đều đúng cả, nên dễ hiểu vì sao có nhiều du khách nước ngoài khi đến Việt Nam thấy cách tiêu xài đó của chúng ta đã từng thốt lên: người Việt Nam còn nghèo nhưng xài sang quá! Nói như vậy không có nghĩa là dám chê trách ai, vì đơn giản ai có thừa tiền thì người ấy có quyền mua sắm những gì mình thích. Chỉ mong mọi người hãy nhìn quanh mình một chút: khi trong xã hội vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo nếu ta tiết kiệm một chút khoản chi đó để chia sẻ với họ thì sẽ có thêm nhiều người đỡ vất vả, khó khăn hơn... Tiết kiệm là quốc sách, mỗi người tiết kiệm một chút để dân giàu, nước mạnh, mọi người no ấm, bớt khó khăn hơn, điều ấy chắc không quá khó đối với chúng ta!

 VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên