Trích tiền xử phạt cho CSGT: Dư luận không đồng tình

Cập nhật: 06-11-2012 | 00:00:00

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội vừa có đề nghị bỏ quy định trích 70% tiền phạt cho lực lượng chức năng liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, 100% số tiền xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực trật tự ATGT được giữ lại cho ngân sách địa phương. Trong đó, số tiền này được trích cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) 70% và các lực lượng phối hợp: Thanh tra giao thông 10%, Ban ATGT 10%, các lực lượng khác 10%.

  Một thời gian dư luận có những ý kiến trái chiều nhau về việc TP.Đà Nẵng chi 5 triệu đồng/tháng cho mỗi CSGT. Số tiền này được lãnh đạo TP.Đà Nẵng gọi là tiền “dưỡng liêm” cho lực lượng này. Dù dư luận không đồng tình nhưng cuối cùng Đà Nẵng vẫn quyết định thực hiện hỗ trợ phụ cấp cho một số lực lượng khi làm nhiệm vụ vận dụng theo đúng quy định pháp luật. Trong đó, toàn bộ số tiền xử phạt VPHC về trật tự ATGT được phân bổ theo tỷ lệ 70% cho Công an thành phố, trong đó CSGT làm nhiệm vụ hưởng 50% số tiền này (5 triệu đồng/người); cảnh sát trật tự 2 triệu đồng/ người; cảnh sát cơ động 500.000 đồng/người. Dư luận phản ứng có lý của nó bởi sự chồng chéo: Pháp lệnh Xử lý VPHC nghiêm cấm sử dụng tiền thu được từ xử phạt VPHC hoặc từ bán tang vật, phương tiện tịch thu để trích thưởng. Ngược lại, Chính phủ lại quy định việc sử dụng tiền xử phạt vi phạm nộp ngân sách Nhà nước để hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện xử phạt VPHC! Vì vậy, việc sửa đổi các quy định của pháp luật về tạm giữ, tịch thu xe VPHC về trật tự ATGT và trình tự thủ tục thu, bán đấu giá xe vi phạm cần được xem xét sửa đổi.

Năm 2012 là năm ATGT. Hơn 10 tháng qua, nhìn chung tình hình trật tự ATGT có bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế rằng, trật tự ATGT vẫn còn rất phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về người và tài sản còn ở mức cao, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Số liệu thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong 9 tháng qua, cả nước đã xảy ra hơn 23.600 vụ TNGT, làm chết 6.908 người, bị thương hơn 25.000 người. So với cùng kỳ năm 2011, các tiêu chí đều giảm nhưng đoan chắc rằng, tính bền vững trong bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới vẫn là một thách thức không nhỏ. Trước tình hình đó, ngày 19-9-2012 Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP tăng mức xử phạt VPHC trật tự về ATGT.

Tiền thu được từ xử phạt VPHC về trật tự ATGT mỗi năm mỗi tăng nhưng TNGT vẫn khó kiềm chế. Từ đó thiết nghĩ, việc xử phạt VPHC về trật tự ATGT không phải mục đích để thu tiền mà phải hướng đến sự răn đe, giáo dục và phòng ngừa là chính. Đó mới là “gốc” của vấn đề để có thể kiềm chế được TNGT.

 

 NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên