Chuyển đổi, di dời để phát triển bền vững

Cập nhật: 01-03-2023 | 08:28:14

Sau 26 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương hôm nay đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp, là một hình mẫu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Và, để trở thành một trung tâm công nghiệp hiện đại của cả nước, hiện Bình Dương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có chủ trương chuyển đổi công năng, di dời các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN) vào các cụm, khu công nghiệp (KCN) tập trung.

Hiện nay, Bình Dương có khoảng 71% các cơ sở sản xuất, DN trên tổng số các cơ sở sản xuất công nghiệp cần phải chuyển đổi công năng, di dời vào các cụm, KCN tập trung. Các cơ sở, DN này chủ yếu nằm ở khu vực phía Nam của tỉnh như TP.Thủ Dầu Một, TP Dĩ An, TP Thuận An, TX. Bến Cát, TX. Tân Uyên. Có thể nói, việc chuyển đổi công năng, di dời các cơ sở sản xuất, các DN ở khu vực phía nam vào các cụm, KCN (ở phía bắc) là một chủ trương hết sức đúng đắn, xuất phát từ thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, giai đoạn của đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng trưởng xanh, bao trùm, thông minh và bền vững theo xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực tế hơn 26 năm đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cùng với những thành tựu mang tính đột phá, Bình Dương hiện cũng phải đối mặt với những thách thức đang đặt ra do sự tăng trưởng “nóng”, phát triển theo chiều rộng. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, sức ép về hạ tầng kỹ thuật, không gian đô thị, mật độ dân số… tại các địa bàn khu vực phía nam của tỉnh. Do đó, việc di dời, chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất ở khu vực này sẽ giúp tỉnh sắp xếp lại, mở rộng không gian phát triển, khắc phục các hạn chế và khai thác tốt tiềm năng phục vụ cho các mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới.

Trong quá trình chuyển đổi, di dời sẽ gặp những khó khăn, gây ra những ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất, DN. Tuy vậy, những khó khăn nếu có cũng chỉ nên xem là “vạn sự khởi đầu nan”, bởi nếu xét tổng thể, lợi ích chung và lợi riêng trong chủ trương này đều rất hài hòa. Một khi áp lực được giải phóng, không gian mới mở ra, cả địa phương và DN đều có điều kiện để phát triển có chất lượng, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường; cùng tăng trưởng xanh, thông minh, bền vững… 

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên