Chuyển đổi số thúc đẩy công nghiệp 4.0

Cập nhật: 26-09-2022 | 17:22:59

(BDO) Ngày 26-9, tại phiên thảo luận về chuyển đổi số, các diễn giả, đại biểu tập trung phân tích một số xu hướng chung trong bối cảnh công nghiệp 4.0.

Theo các diễn giả, việc thu thập, đánh giá toàn diện dữ liệu từ nhiều nguồn thiết bị và hệ thống sản xuất khác nhau sẽ trở thành tiêu chuẩn để hỗ trợ ra quyết định theo thời gian thực. Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu lớn nhằm tối ưu hóa chất lượng sản xuất, tiết kiệm năng lượng và cải thiện dịch vụ.

 Các diễn giả, đại biểu cho rằng chuyển đổi số là yếu tố sống còn của nhiều doanh nghiệp trong thời đại số, kinh tế số…

Các đại biểu đề cao vai trò của internet vạn vật (IoT) trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhiều vấn đề thách thức cũng đặt ra, đó là vấn đề bảo mật, an ninh khi tích hợp sử dụng cơ sở dữ liệu dùng chung. Các đại biểu cùng nhìn nhận, chuyển đổi số đang diễn ra trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, đóng góp tích cực cho công nghiệp 4.0. Để làm tốt các nhiệm vụ này rất cần sự đột phá trong cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp có hướng đi, cách làm hiệu quả, có hình thức triển khai phù hợp, có tính liên kết giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn. Kế đến là việc thiết lập khuôn khổ chính sách để thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới từ kết quả của việc ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ số.

Các đại biểu cũng đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi về nội lực của doanh nghiệp, khả năng tiếp nhận làm chủ khai thác công nghệ có hiệu quả, cụ thể như về hệ sinh thái, về môi trường chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, về tính pháp lý cho sản xuất, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới. Một trong những thách thức lớn của chuyển đổi số đó là vấn đề nguồn nhân lực. Thực tế hiện nay, các nhà quản lý, người lao động đang thiếu các kỹ năng để tổ chức, quản lý và thực hành sản xuất thông minh.

Các đại biểu cho rằng, để chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý 3 yếu tố thiết yếu, đó là: Sự quyết tâm của lãnh đạo; đặt ra mục tiêu cụ thể; chú trọng đến tính kế thừa. Cụ thể, đối với lãnh đạo, sự quyết tâm của họ sẽ giống như trụ cột, lan truyền tới các cấp nhân sự và các bên liên quan, huy động được tinh thần đồng sức đồng lòng để chuyển đổi số thành công. Tiếp đó, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu trong từng giai đoạn, với một kế hoạch, lộ trình chi tiết… Cuối cùng, cần chú ý đến tính kế thừa vì chuyển đổi số là hành trình liên tục, có sự kế thừa từ quá khứ và hướng tới tương lai.

Các đại biểu cũng đưa các khuyến nghị cho doanh nghiệp, trong xu thế chung của toàn cầu phải thực hiện ngay chuyển đổi số. Hành động quyết liệt và liên tục cải tiến, rút kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn, vì công nghệ liên tục thay đổi. Hơn nữa, hiện nay doanh nghiệp đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ, cơ quan nhà nước trong quá trình chuyển đổi số, góp phần tạo nên môi trường tốt để bước vào chuyển đổi số toàn diện.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên