Chuyển hướng phát triển xanh, bền vững

Cập nhật: 28-06-2023 | 09:02:10

Sau chặng đường dài phát triển các khu, cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất công nghiệp trên các ngành nghề, lĩnh vực, nhiều khu, cụm công nghiệp trong cả nước cũng như tại Bình Dương bộc lộ những vấn đề bất cập về môi trường, hạ tầng… cần phải quan tâm giải quyết. Đòi hỏi đó không chỉ xuất phát từ thực tế mà đó còn là yêu cầu đặt ra để hướng tới sự phát triển xanh, bền vững.

Khu công nghiệp sinh thái là một mô hình mới, có ranh giới địa lý được xác định rõ ràng, không có dân cư sinh sống, tập hợp các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ, tạo thành một “cộng đồng” hướng về một mục tiêu bảo vệmôi trường. Nắm bắt xu hướng tất yếu đó, những năm qua Bình Dương đã nhanh chóng chuyển hướng, xây dựng các khu, cụm công nghiệp xanh, kiểu mẫu, hạ tầng đồng bộ, giao thông liên hoàn, kết nối, có đủ mảng xanh, chú trọng công tác bảo vệmôi trường sinh thái.

VSIP III - khu công nghiệp đang xây dựng tại Bình Dương thể hiện rất rõ sự tiên phong chuyển hướng phát triển xanh, bền vững, giải quyết hàng loạt vấn đề để bảo đảm công tác bảo vệmôi trường. Hạ tầng của khu công nghiệp này đồng bộ, hiện đại là chuyện đương nhiên. Đi cùng đó là thu hút những dự án xanh, công nghệcao, ít thâm dụng lao động, ít nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Khu công nghiệp, cũng như những dự án đầu tư vào đây sẽ sử dụng năng lượng xanh, sạch, công nghệ- kỹ thuật cao, thông minh, giá trị gia tăng lớn.

Cùng với VSIP III, mới đây Bình Dương cũng đã chấp thuận cho một tập đoàn trong nước và đối tác Hàn Quốc triển khai xây dựng cụm công nghiệp trung hòa Carbon với nhiều tiêu chí xanh tại xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Bình Dương cũng đang dốc sức đẩy nhanh tiến trình xây dựng khu công nghiệp khoa học - công nghệtại huyện Bàu Bàng để hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản xuất.

Từ năm 2016, Bình Dương đã triển khai Đề án Thành phố thông minh cũng chính là bắt nhịp với xu hướng mới của thế giới. Với đề án này, Bình Dương đã và đang hướng đến một nền kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn, giàu tính đổi mới sáng tạo trên rất nhiều lĩnh vực. Mọi ngành nghề, lĩnh vực hoạt động đều hướng tới thông minh, bền vững, ứng dụng mạnh mẽ công nghệsố, chú trọng xây dựng, bảo vệmôi trường xanh, sạch, an toàn.

Đô thị phát triển thông minh, xây dựng khu, cụm công nghiệp sinh thái, môi trường sản xuất, kinh doanh xanh, môi trường sống của người dân an toàn… không thể một sớm, một chiều đạt được, nhưng đó là xu hướng tất yếu cần hướng tới với sự nỗ lực cao nhất để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên