Chuyến thăm lịch sử và tương lai rộng mở!

Cập nhật: 10-07-2015 | 07:34:18

Trên các phương tiện truyền thông Việt Nam cũng như quốc tế những ngày qua tràn ngập thông tin về chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Hầu hết các hãng thông tấn báo chí, các tờ báo lớn của các nước đều gọi đây là “chuyến thăm lịch sử” trong quan hệ của hai quốc gia, đồng thời nhận định về một tương lai tốt đẹp được mở ra dành cho đôi bên cũng như những tác động tích cực về nhiều mặt đối với khu vực và thế giới sau chuyến thăm này.

 Việt Nam và Hoa Kỳ, hai quốc gia cách xa nhau cả nửa vòng trái đất, đã một thời đối lửa binh đao, giờ đây đã nhường chỗ cho những gì tốt đẹp nhất mà cả đôi bên đã và đang hướng tới.

Không đợi đến chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào những ngày đầu tháng 10 này, 20 năm trước, năm 1995, lịch sử ngoại giao hai nước đã có một bước tiến dài bằng việc bình thường hóa quan hệ. Dù còn nhiều khác biệt về nhiều mặt, nhưng đó vẫn là thứ yếu, cái quan trọng và đáng trân trọng là cả đôi bên đều đồng nhất “gác lại quá khứ” để vươn tới tương lai.

Cùng với thời gian 20 năm qua, quan hệ ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục… của hai bên đã tiến triển hơn cả kỳ vọng. Chính phủ và nhân dân hai nước đã xích lại gần nhau hơn, xóa dần những khác biệt để song hành phát triển mọi mặt. Đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, nếu như năm 1995 quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước chỉ mới là điểm bắt đầu. Sau gần 20 năm, giao dịch thương mại giữa hai nước đạt tổng giá trị gần 35 tỷ USD (năm 2014), một con số quá ấn tượng. Đến tháng 2-2015, Việt Nam đã thu hút 729 dự án đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư 11 tỷ USD. Hoa Kỳ trở thành quốc gia đứng thứ 7/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Việt Nam cũng trở thành quốc gia xếp hàng thứ 29 trong đối tác thương mại của Hoa Kỳ với mức tăng trưởng hàng năm trên 20%. Dự kiến đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt nam vào Hoa Kỳ khoảng 57 tỷ USD, chiếm khoảng 34% tổng giá trị xuất khẩu của khối ASEAN sang Hoa Kỳ.

Với những con số ấn tượng của đôi bên sau 20 năm bình thường hóa quan hệ và những dấu ấn tốt đẹp về hợp tác của hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực, chắc chắn mối quan hệ hợp tác trong những năm sắp tới sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn. Đặc biệt, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bằng các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, bằng những tuyên bố của đôi bên, những biên bản được ký kết giữa các bộ, ngành đã đặt tiếp nền tảng cho một tương lai hợp tác và phát triển toàn diện nhất có thể.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên