Cơ hội nâng tầm trình độ xe đạp Việt

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

Hôm nay (7-3), giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương lần IV-2014 sẽ chính thức khởi tranh. Lần đầu tiên, giải đón nhận đến 3 đội quốc tế, mà đặc biệt là có sự tham dự của Nhật Bản, đội tuyển xe đạp hàng đầu châu lục. Đây là cơ hội quý báu để các đội trong nước cọ xát, từ đó nâng tầm trình độ của xe đạp Việt.

Điểm qua về thực lực của các đội dự giải, có đến 11 câu lạc bộ (CLB) trong nước, nhưng chắc chắn cuộc đua giành các thứ hạng cao nhất chỉ xoay quanh các trung tâm xe đạp nữ mạnh nhất Việt Nam hiện nay là An Giang (Bảo vệ Thực vật An Giang và Gạo Vĩnh Bình An Giang), Bình Dương (Tuyển Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương I và II, Công ty Cổ phần đầu tư Chánh Phú Hòa) và Đồng Tháp (Dược Domesco Đồng Tháp I và II). Ngoài ra, còn có một đội có khả năng gây bất ngờ là Vinamit TP.HCM. Còn lại các đội Cần Thơ, Vĩnh Long, Hà Nội với đội hình trẻ hoặc thiếu các đầu tàu dẫn dắt nên dự giải với mục tiêu cọ xát là chính. Rõ ràng, về lý thuyết, với thành phần gồm 3 đội, cộng với yếu tố là đơn vị tổ chức giải, Bình Dương ít nhiều có lợi thế hơn so với 2 đối thủ truyền thống là An Giang và Đồng Tháp. Tuy vậy, vẫn rất khó nói trước được điều gì vì An Giang có thực lực rất mạnh và Đồng Tháp cũng không hề kém cạnh. Cả 2 đơn vị này thường có truyền thống thi đấu hay, đạt thành tích tốt, nhất là thành tích đồng đội, tại những giải do Bình Dương tổ chức. Còn nhớ, ở mùa giải Biwase Cup lần II-2012 chủ nhà Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương phải “trắng tay” trên bảng xếp hạng chung cuộc trong cả 2 nội dung cá nhân và đồng đội là minh chứng rõ nét.

Điều quan trọng hơn, cuộc đua giành thứ hạng cao nhất ở giải năm nay không phải là chuyện nội bộ của các đội trong nước mà cần phải kể đến vai trò của 3 đội đến từ Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia. Chính vì vậy mà ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Mô tô - Xe đạp thể thao Việt Nam, nhận định: “Nhật Bản đăng ký dự giải với thành phần Đội tuyển quốc gia. Nếu họ mang sang Việt Nam những tay đua mạnh nhất xứ hoa anh đào thì với môi trường thi đấu, tập luyện thể thao chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại, đẳng cấp hàng đầu châu lục, Nhật Bản sẽ là ứng cử viên số 1 cho các vị trí cá nhân và đồng đội. Tiếp đến, xe đạp Thái Lan và Malaysia luôn là đối thủ cạnh tranh chính với tuyển Việt Nam ở các kỳ SEA Games, cũng như vô địch khu vực, trẻ châu Á. Do vậy, không thể đánh giá thấp Thái Lan và Malaysia. Từ đó cho người hâm mộ xe đạp thể thao hình dung “kịch bản”, giải sẽ là cuộc tranh chấp quyết liệt giữa các đội xe đạp trong nước với 3 đội đến từ nước ngoài.

Tuy nhiên, qua thực tế 6 - 7 giải nữ quốc tế mở rộng diễn ra trong 3 năm qua ở Việt Nam, cho thấy 3 trung tâm xe đạp mạnh nhất Việt Nam thường tập trung ghìm nhau trên đường chạy hơn là tranh đua với các đội nước ngoài. Mong ở giải lần này, các đội sẽ bỏ qua chuyện “tị hiềm” thành tích, thi đấu đẹp nhằm phản ảnh chính xác kết quả chuyên môn của giải, tận dụng tốt cơ hội cọ xát với các đội mạnh châu lục để nâng trình độ của xe đạp Việt. Mong lắm thay!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên