Hôm nay, khai mạc giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương Biwase Cup lần IV-2014: Chặng đấu có ý nghĩa quan trọng

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

Vào lúc 7 giờ 30 sáng nay (7-3), giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng tranh cúp Biwase lần IV-2014 sẽ chính thức khai mạc tại khu vực trung tâm Thành phố mới Bình Dương, sau đó khởi tranh chặng thi đấu đầu tiên của giải từ TP.TDM đi Xuân Lộc (Đồng Nai) với cự ly dài 96km.

Đây là chặng đua có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thành tích cá nhân và đồng đội trên bảng xếp hạng. Bởi, không chỉ là quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt” mà về chuyên môn, chặng đua đầu tiên thường mang tính bản lề ở các giải đua xe đạp. Tại giải Biwase lần III-2013, Cao Thị Cẩm Lệ của đội chủ nhà Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (CTNMTBD) dù xuất thân “trái cựa” từ VĐV xe đạp địa hình, nhưng “cánh chim lạ” này sau khi bất ngờ giành hạng nhất chặng 1, cộng với nỗ lực của mình và các đồng đội đã duy trì thành công ngôi vị số 1 cá nhân cho đến khi giải khép lại. Nói cách khác, VĐV nào đã mặc Áo vàng sau chặng xuất phát, thì sẽ nắm giữ lợi thế rất lớn, vì ít nhất sẽ hơn các đối thủ bám đuổi về chỉ số phụ (trong trường hợp cùng thông số kỹ thuật) cho đến tạo cách biệt về thời gian. Vì thế, ở các chặng đấu tiếp theo, chỉ cần VĐV đó về chung với các đối thủ có thông số kỹ thuật gần nhất trên bảng xếp hạng, đồng thời không bị VĐV thắng chặng bỏ xa về thời gian thì đương nhiên sẽ bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng ở các chặng đấu tiếp theo.

Thùy Dung sẽ là niềm hy vọng lớn của xe đạp Bình Dương

Biết là vậy, nên 11 đội mạnh trong nước và 3 đội nước ngoài đến từ Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia đều sẽ dốc sức quyết giành chiến thắng đua đầu tiên này. Theo ông Trần Văn Quýt, HLV đội xe đạp nữ Đồng Tháp: “Chặng 1 thật sự là thử thách không dễ chinh phục, khi có lộ trình khá dài đối với VĐV nữ (96km), lại phải tranh tài qua những đoạn đông dân cư, nhiều đường giao nhau. Nhất là các VĐV phải băng qua đường xe lửa cắt ngang và đang sửa chữa, nên rất khó để các tay đua phát huy hết khả năng chuyên môn. Đôi khi yếu tố may mắn và sự làm việc hiệu quả của lực lượng mô tô dẫn đường, bảo vệ lộ trình sẽ quyết định kết quả của chặng này”. Ông Bành Chấn Quyền, HLV trưởng đội tuyển xe đạp nữ Bình Dương, cho rằng: “Các VĐV nước ngoài đến từ Nhật Bản, Thái Lan dù không quen đường (Malaysia nhiều lần dự giải qua cung đường này) nhưng họ có nền tảng thể lực tốt và khả năng độc lập tác chiến cao, nên nhiều khả năng sẽ có mặt trong tốp 3 hạng đầu Áo vàng và Áo xanh sau chặng 1”. Theo đánh giá của giới quan sát, hai tay đua Nguyễn Thùy Dung (CTNMTBD), Nguyễn Thị Thật (An Giang) là ứng viên hàng đầu, đủ trình độ tranh chấp thứ hạng cao nhất chặng 1 với các cua rơ quốc tế.

Ông Đỗ Quý Doãn, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam: Giải đấu ngang tầm châu lục

Trong những năm gần đây, phong trào tập luyện và thi đấu môn xe đạp tại Bình Dương đang ngày càng phát triển, đánh dấu bằng những thành tích xuất sắc mà các VĐV xe đạp Bình Dương đã đạt được tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Đặc biệt hơn, Công ty Biwase đã đứng ra tổ chức giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng, một giải đấu quan trọng dành cho các VĐV nữ của xe đạp Việt Nam. Đặc biệt, năm nay có sự góp mặt của 3 đội tuyển xe đạp nữ đến từ Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan thì uy tín của giải sẽ càng cao hơn, ngang tầm châu lục. Năm 2014, ngay trước thềm giải vô địch đường trường châu Á, Biwase Cup 2014 sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho các VĐV xe đạp nữ Việt Nam nhằm chinh phục những thành tích cao hơn. Với những ý nghĩa đó, cộng với một lộ trình thi đấu khoa học và thú vị, tôi tin chắc rằng các VĐV tham dự Biwase Cup 2014 sẽ tạo nên những cuộc ganh đua quyết liệt và đầy tính thể thao, đem đến niềm vui và niềm tin cho người hâm mộ xe đạp thể thao Việt Nam.

 

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên