Cử tri ở Nam Sudan chọn giải pháp độc lập

Cập nhật: 24-01-2011 | 00:00:00

99% cử tri ở Nam Sudan ủng hộ giải pháp độc lập - ủy ban tổ chức trưng cầu dân ý hôm qua xác nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử được tiến hành trong một tuần tại khu vực này.

 

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành trong vòng một tuần và kết thúc hôm 15-1 vừa qua. Các nhà phân tích cho rằng kết quả của cuộc đầu phiếu lịch sử này rất rõ. Theo dự liệu, đại đa số cử tri quyết định tách khỏi miền bắc để lập ra quốc gia mới nhất trên thế giới.

 

 Hai miền Nam-Bắc Sudan còn phải giải quyết nhiều vấn đề

Đúng như dự liệu, kết quả được công bố trên trang web của ủy ban tổ chức trưng cầu dân ý hôm qua cho thấy chỉ có 45.000 cử tri, trong tổng cộng 3,8 triệu cử tri, biểu quyết chọn giải pháp thống nhất với miền Bắc.

 

Ủy ban nói đây chỉ là những kết quả tạm thời, tuy nhiên ủy ban ghi nhận rằng cuộc kiểm phiếu hầu như đã hoàn tất.

 

Kết quả chính thức sẽ được công bố vào đầu tháng 2 này.

 

Cuộc trưng cầu dân ý tại Nam Sudan nằm trong khuôn khổ của thỏa thuận hòa bình, kết thúc cuộc nội chiến giữa hai miền Nam và Bắc Sudan.

 

Các giới chức của Bắc Sudan đã ra chỉ dấu họ sẽ chấp nhận kết quả bầu cử và Nam Sudan theo dự kiến sẽ tuyên bố độc lập vào cuối năm 2011.

 

Tuy nhiên, hai miền Nam-Bắc Sudan còn phải giải quyết một số vấn đề liên quan tới biên giới, lãnh hải, lợi tức do các hoạt động khai thác dầu hỏa mang lại, và số phận của Abyei - khu vực sản xuất dầu mỏ chính của Sudan.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên