Cùng dốc sức vì sự phát triển

Cập nhật: 31-07-2023 | 09:05:55

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có cuộc họp trực tuyến với 3 tỉnh phía Nam gồm Bình Dương, Đồng Nai và An Giang để nắm bắt tình hình nhằm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD), đầu tư công, xây dựng hạ tầng đáp ứng mục tiêu phát triển của địa phương. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã thông tin, giải đáp một số nội dung kiến nghị của các địa phương; đồng thời ghi nhận những ý kiến còn lại để nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội sớm có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương.

Sau hơn hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19, tình hình SXKD của doanh nghiệp (DN) tại một số địa phương trong nước có dấu hiệu chựng lại do đứt gãy chuỗi cung ứng cả đầu vào và đầu ra. Khó khăn của DN tiếp tục nới rộng trong những năm gần đây khi cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine vẫn đang tiếp diễn và chưa có hồi kết. Một trong những khó khăn lớn nhất của DN trú đóng trên địa bàn tỉnh hiện nay là thiếu đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ hàng hóa và thiếu cả nguyên liệu để tiếp tục sản xuất do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine. Dẫu vậy, số lượng DN phát triển mới, tăng vốn và mở rộng SXKD tại Bình Dương vẫn đang có dấu hiệu khởi sắc.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của DN, từ đó thúc đẩy SXKD, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm đưa vốn vào thị trường; tiếp tục xây dựng, phát triển hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ DN tiếp cận các nguồn vốn là những giải pháp được thực hiện thường xuyên. Gần đây, trước tình hình nhiều DN gặp khó khăn về đầu ra thị trường, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các DN đầu tàu trong tỉnh chủ động tìm kiếm, kết nối, giúp DN mở rộng thị trường. Rất nhiều hội nghị, triển lãm kết nối DN và thị trường đã được mở ra, nhiều DN đã tìm được đối tác mới đến từ các thị trường mới nổi, nhiều tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi và Trung Đông.

Mặc dù đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, Bình Dương vẫn còn những khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách cần sự vào cuộc của các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ. Giao thông kết nối vùng, điều chỉnh quy hoạch, cấp phép xây dựng, xác định nghĩa vụ tài chính của DN liên quan đến đất đai… là những vấn đề cần sự phối hợp của nhiều ngành, thậm chí phải đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung luật mới có thể giải quyết được. Do vậy, các cuộc họp lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ địa phương của các bộ, ngành Trung ương là hết sức cần thiết, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp địa phương để tiếp tục phát triển. Cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Xây dựng với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, An Giang vừa diễn ra không ngoài mục đích đó.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=430
Quay lên trên