Mãi lòng tạc dạ, ghi công…

Cập nhật: 27-07-2023 | 07:48:14

“Bóng mẹ nghiêng cho Tổ quốc đứng vững…”, bao nhiêu áng văn, lời thơ, câu hát ngợi ca sự hy sinh vô bờ bến của những người mẹ, người vợ các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh dành cho đất nước có lẽ vẫn chưa ai thống kê hết, hoặc không cần kể ra. Sự ngợi ca về những người mẹ, người vợ hy sinh chồng con vì hòa bình, độc lập của dải đất hình chữ S là chưa bao giờ đủ, công lao đó phải ghi lòng, tạc dạ đến muôn đời sau.

27-7 là dịp để hậu thế nhắc nhớ, kể về những trang vàng trong sử sách dân tộc, về sức cống hiến, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông đã đánh đổi máu xương để đất nước độc lập, trường tồn. Ghi công các thế hệ đi trước, không thể không nói đến phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là những người mẹ, người vợ của anh hùng liệt sĩ đã bao năm rồi đất nước hòa bình, non sông liền một dải, nhưng nỗi đau chiến tranh hẳn vẫn chưa nguôi bởi người thân ra đi vì nghĩa lớn đã không kịp trở về.

Viết những dòng nhân kỷ niệm Ngày Thương bình - Liệt sĩ, ca ngợi công lao của anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh là lẽ đương nhiên, nhưng người viết lại càng muốn nói về các mẹ Việt Nam anh hùng, bởi cuộc đời các mẹ như những bản hùng ca bất diệt. Tôn vinh công lao của các mẹ bao năm qua, hiện tại và mãi mãi về sau vẫn chưa bao giờ là đủ. Cuộc đời các mẹ bình dị mà cao cả, sống và cống hiến cho Tổ quốc đâu phải để đòi hỏi sự đáp đền. Hình bóng mẹ Việt Nam anh hùng hòa quyện vào bóng hình Tổ quốc, thiêng liêng, vĩnh cữu của dân tộc.

Máu xương của bao lớp người, của chồng, của con các mẹ đổ xuống là để đất nước đứng lên. Sự đáp đền hôm qua, hôm nay và mai sau là truyền thống nhân văn cao cả của người Việt Nam. Nhiều ngày qua, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã có hàng loạt cuộc thăm viếng, tặng quà, đến với mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ cũng chính là thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt. Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân dịp 27-7 không chỉ nằm ở giá trị vật chất, cũng không gói gọn trong những tượng đài, bia đá, bảng vàng ghi công mà cái lớn lao, vĩ đại hơn là tô thắm cho văn hóa, tinh thần Việt, tinh thần quyết tử cho Tổ quốc trường tồn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=458
Quay lên trên