Tích hợp giấy tờ, thuận tiện giao dịch

Cập nhật: 26-07-2023 | 08:39:25

Tích hợp giấy tờ, thuận tiện giao dịch là những lợi ích căn bản và thiết thực của việc cài đặt và kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 trên ứng dụng VNeID. Sau khi có tài khoản ĐDĐT mức 2, các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe và một số giấy tờ tùy thân khác của công dân sẽ được tích hợp vào ví điện tử... Điều này vừa giúp người dân thuận tiện hơn khi không phải mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân, vừa tiết kiệm thời gian, công sức khi điền thông tin thực hiện các thủ tục hành chính.

 Việc sử dụng tài khoản ĐDĐT mức 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ Căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản ĐDĐT để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó. Xác định việc cài đặt và kích hoạt ĐDĐT mức 2 sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân, giảm bớt gánh nặng đối chiếu giấy tờ của cán bộ thực hiện thủ tục hành chính, thúc đẩy và từng bước hoàn thiện ba trụ cột chuyển đổi số mà Chính phủ đã đề ra.

Tính đến thời điểm này, mặc dù đã rất cố gắng nhưng toàn tỉnh mới kích hoạt được 721.000 tài khoản ĐDĐT mức 2, đạt 59% chỉ tiêu Trung ương giao. So với một số tỉnh, thành trong nước, con số này còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra. Nguyên nhân của việc chậm trễ được chỉ ra là do một bộ phận công dân còn thờ ơ, chưa thấy được lợi ích mà ĐDĐT mức 2 mang lại; một số người lớn tuổi ngại tiếp cận điện thoại thông minh.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện cao điểm 40 ngày đêm (từ ngày 22-7 đến 31-8) đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2. Chỉ tiêu mà hai đơn vị đề ra trong đợt cao điểm này là kích hoạt thành công 532.205 tài khoản ĐDĐT mức 2. Theo đó, phía Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và những tiện ích mà tài khoản ĐDĐT mức 2 mang lại cho người dân; đồng thời huy động đoàn viên thanh niên, các đội hình tình nguyện tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân kích hoạt thành công ĐDĐT mức 2.

Để thực hiện thành công chỉ tiêu mà đợt cao điểm đã đề ra, thiết nghĩ bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi gia đình cần nhận thức đầy đủ về tiện ích mà ĐDĐT mức 2 mang lại; từ đó khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng thực hiện.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên