Phát triển khu công nghiệp xanh, tạo hấp lực mới

Cập nhật: 25-07-2023 | 08:41:46

Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững là xu hướng tất yếu. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải nhanh chóng có sự chuyển đổi nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN) hiện hữu và những KCN thành lập mới. Nhờ nắm bắt và thích ứng nhanh với sự phát triển của khoa học và công nghệ, đồng thời để thiết lập nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững các KCN, tỉnh Bình Dương đã chú trọng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hơn nữa chính sách và điều chỉnh mục tiêu, định hướng để thích ứng với bối cảnh mới.

Lợi thế so sánh vượt trội của Bình Dương với các địa phương khác chính là hạ tầng giao thông, hạ tầng các KCN có tính kết nối liên vùng. Hiện Bình Dương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư đồng thời chủ động đón dòng vốn FDI mới. Trong đó, tỉnh ưu tiên những dự án có công nghệ sản xuất hiện đại, giá trị gia tăng cao; hạn chế các dự án gây ô nhiễm môi trường. Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” là KCN - khu đô thị - khu dịch vụ với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Hiện các KCN hiện hữu đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển xanh, bền vững. Để tăng sức cạnh tranh, tỉnh đang tập trung thu hút vào các KCN được quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN ngày càng hiện đại; sớm hình thành KCN Khoa học công nghệ.

Với kinh nghiệm triển khai xây dựng hạ tầng KCN, hiện nay, Bình Dương đang lập quy hoạch tổng thể thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu, hướng tới các tiêu chuẩn cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế. Hiện các KCN trong tỉnh chuyển hướng phát triển theo chiều sâu, xanh, thông minh, bền vững.

Phát triển kinh tế xanh chính là cơ sở, động lực để duy trì sự tăng trưởng và thu hút đầu tư. Bình Dương đang chú trọng phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm; đẩy mạnh phát triển các ngành chế biến chế tạo, nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=473
Quay lên trên