Cùng khám phá “bộ não số” của Bình Dương

Cập nhật: 28-10-2023 | 08:53:45

Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững, trở thành nơi đáng sống, phục vụ người dân, phục vụ lợi ích cộng đồng, Bình Dương đã và đang thực hiện các chương trình phát triển chiến lược. Việc Bình Dương đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát điều hành thông minh Bình Dương (Intelligent Operation Center - IOC) là một bước kế thừa các kết quả đạt được trong việc xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng và Nhà nước trong các giai đoạn vừa qua.

Trong lộ trình xây dựng quốc gia số, chính phủ điện tử và chính quyền số, IOC được xem là “bộ não số” đóng vai trò vô cùng quan trọng và là giải pháp trọng tâm phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Bình Dương, IOC không chỉ cung cấp cho lãnh đạo chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn, thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, mà còn giúp so sánh với các tỉnh, thành bạn trong khu vực, cả nước và quốc tế; từ đó phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sách điều hành với các tình huống cụ thể.

Ê kíp chương trình “Tôi yêu Bình Dương” tác nghiệp tại IOC Bình Dương

Hiện IOC Bình Dương đã có 27 lĩnh vực, với 1.000 chỉ số và 146 bản điều hành đã được thiết lập ở 4 nhóm cơ sở dữ liệu, gồm: Kinh tế xã hội, lĩnh vực chính quyền số, chuyên ngành lĩnh vực các sở, ngành khối kinh tế và các sở ngành khối văn hóa xã hội. Các thông tin dữ liệu trên hệ thống đã giúp lãnh đạo tỉnh điều hành các hoạt động của địa phương hiệu quả hơn.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động (tháng 4-2022), IOC Bình Dương đã kết nối, cung cấp dữ liệu cho các lĩnh vực cần giám sát điều hành và đáp ứng nhu cầu quản lý của các cấp chính quyền tỉnh, phát triển các ứng dụng tương tác giữa chính quyền với người dân. Qua đó, hoạt động của trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh trong tiến trình chuyển đổi số.

Để hiểu rõ hơn chức năng, cách vận hành của IOC Bình Dương, cũng như IOC đã có những đóng góp như thế nào trong công tác xây dựng đô thị xanh, thông minh và đã phát triển các ứng dụng tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp như thế nào…, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (29- 10-2023) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên