Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac bị kết án tù treo

Cập nhật: 16-12-2011 | 00:00:00

Cựu Tổng thống Jacques Chirac ngày 15-12 đã bị tòa án Pháp kết án hai năm tù treo, vì tội "biển thủ công quỹ". Ông Chirac là cựu nguyên thủ Pháp đầu tiên bị truy tố trong vòng hơn 50 năm qua.

 Cựu Tổng thống Jacques Chirac đã không xuất hiện tại tòa hôm qua vì lý do sức khỏe.

Cựu tổng thống 79 tuổi đã không xuất hiện tại tòa vì lý do sức khỏe. Tại tòa, ông bị tuyên đã phạm tội sử dụng sai mục đích tiền công quỹ và lạm dụng quyền lực trong thời gian làm thị trưởng Paris từ năm 1977 tới năm 1995.

Ông Chirac bị cáo buộc sử dụng tiền công quỹ của thành phố để trả lương cho các thành viên đảng phái chính trị của ông bằng cách bày ra những công việc giả cho họ.

Đây là tội danh có thể bị phạt tối đa là 10 năm tù và đóng một khoản tiền phạt 160.000 USD Mỹ.

Cùng với ông Chirac, 7 trong số 9 bị can khác cũng bị kết tội từ 2-4 tháng tù treo.

Ông Jacques Chirac đã bị nghi ngờ là đã sử dụng các khoản tiền trên trong các mục tiêu tranh cử cá nhân và các lợi ích của đảng RPR, mà ông là chủ tịch vào thời điểm đó.

Cựu Tổng thống Jacques Chirac luôn bác bỏ cáo buộc này.

Ông Georges Kiejman, một trong các luật sư của ông Jacques Chirac cho biết, tối 15-12 (giờ Paris), cựu tổng thống sẽ quyết định có kháng án hay không.

Theo AFP, Reuters

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên