Đặc phái viên của LHQ Lakhdar Brahimi đã tới Syria

Cập nhật: 29-10-2013 | 00:00:00

  Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Moqdad (trái) và Đặc phái viên LHQ-AL Lakhdar Brahimi (phải) tại Damascus ngày 28-10.Ngày 28-10, Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) về Syria, ông Lakhdar Brahimi đã tới thủ đô Damascus của Syria, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du khu vực nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với kế hoạch tổ chức Hội nghị hòa bình về Syria (Hội nghị Geneva II) theo sáng kiến của Mỹ và Nga.

Trong chuyến thăm Damascus, ông Brahimi đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdar để thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị quốc tế Geneva II, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng tới ở Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, ông Brahimi sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Bashar al-Assad, các quan chức Chính phủ Syria, thủ lĩnh phe đối lập và đại diện các tổ chức phi chính phủ tại Damascus.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong chuyến công du Trung Đông lần này, ông Brahimi không đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận mà duy trì "vai trò lắng nghe và giám sát".

Trả lời phỏng vấn tờ Jeune Afrique (Pháp) ngày 28/10, ông Lakhdar Brahimi cho rằng Tổng thống al-Assad có thể đóng góp vào tiến trình chuyển giao chính trị tại quốc gia Trung Đông này, song không phải với vai trò là người lãnh đạo đất nước.

Ông Brahimi nêu rõ: "Nhiều người xung quanh ông Assad thực sự cho rằng ông Assad sẽ tiếp tục là ứng cử viên cho một nhiệm kỳ tổng thống mới vào năm 2014. Ông ấy coi điều này là một quyền tuyệt đối... Tuy nhiên, lịch sử cho thấy sau một cuộc khủng hoảng như vậy, sẽ không có sự lặp lại. Tổng thống Assad có thể góp phần hữu ích vào tiến trình chuyển tiếp từ một đất nước Syria của thời kỳ trước sang một nhà nước Cộng hòa Syria mới."

Được chỉ định làm đặc phái viên của Liên hợp quốc và AL từ tháng 9/2012, ông Brahimi đang nỗ lực để các đại diện chính quyền Syria và phe chống đối cùng tới bàn thương lượng ở hội nghị Geneva II. Tuy nhiên đến nay, phe đối lập vẫn chưa cử được đại diện tham dự hội nghị này.

Liên quan tới tình hình chiến sự tại Syria, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn hãng thông tấn chính thức SANA cho biết sau các cuộc giao tranh ác liệt, quân đội chính phủ ngày 28-10 đã "khôi phục an ninh và ổn định" cho thị trấn Sadad - khu vực có đông người Cơ đốc giáo sinh sống - ở ngoại ô thành phố miền Tây Homs, cách thủ đô Damascus 120km về phía Bắc.

Lực lượng chính phủ đã tiêu diệt lượng lớn những kẻ "khủng bố," phá hủy nhiều vũ khí và tháo dỡ hàng chục vật liệu nổ do phiến quân gài trên các tuyến đường và khu vực xung quanh thị trấn Sadad.

Tin cho biết trước khi bị đẩy lui, các tay súng nổi dậy đã phá hủy một nhà thờ Cơ đốc giáo, trụ sở các cơ quan nhà nước, các cơ sở hạ tầng cùng nhiều nhà cửa và tài sản của người dân. Hiện quân chính phủ đang tiếp tục truy kích phiến quân tại các trang trại xung quanh thị trấn. Trước đó, quân đội Syria đã phá hủy một số xe chở vũ khí và đạn dược đang trên đường vận chuyển đến thị trấn Sadad và làng Hawarin gần đó để tiếp tế cho các nhóm chống đối đang cầm cự tại đây.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên