Đại hội của niềm tin và kỳ vọng

Cập nhật: 12-01-2011 | 00:00:00

Hôm nay (12-1), Đại hội (ĐH) Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam long trọng khai mạc. Hàng triệu con tim của toàn Đảng, toàn dân cả nước vào lúc này đều hướng về thủ đô, về ĐH với tất cả niềm tin và kỳ vọng về một ĐH đổi mới để tiếp tục xây dựng đất nước Việt Nam thành một nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

1.377 đại biểu đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên sinh hoạt ở gần 54.000 tổ chức cơ sở Đảng trong cả nước về dự ĐH sẽ phát huy trí tuệ tập thể để bàn bạc và thông qua: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020; Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X trình ĐH XI của Đảng nhằm đánh giá kết quả thực hiện phương hướng, nhiệm vụ 5 năm qua; Xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới; Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng. Đồng thời, các đại biểu được trực tiếp lựa chọn chính xác, khách quan bầu những người có đầy đủ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tương xứng với cương vị được giao vào Ban Chấp hành Trung ương, cơ quan lãnh đạo cao nhất giữa hai kỳ ĐH của Đảng.

ĐH lần này diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa bước qua năm 2010 với nhiều thành tựu, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và thiên tai, dịch bệnh. Thế nhưng nhìn chung, tình tình tổng thể vẫn ổn định, kinh tế phục hồi khá nhanh, tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 6,78%, vượt 0,28% so với chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 71,6 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2009. Nông nghiệp dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, bão lụt nhưng vẫn phát triển ổn định, bảo đảm an ninh lương thực và còn đạt mức xuất khẩu gạo lớn nhất từ trước đến nay (6,8 triệu tấn); an sinh và phúc lợi xã hội được chăm lo tốt hơn; quốc phòng và an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả tích cực.

Hệ thống các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội ngày càng đồng bộ và hoàn thiện trên các lĩnh vực: xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm, ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội, mở rộng các dịch vụ xã hội công cộng, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ nhiều hơn về văn hóa, y tế và giáo dục.

Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm, hàng năm giải quyết được hơn 1,6 triệu việc làm mới cho người lao động, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp ở thành thị từ 6,42% (năm 2000) xuống còn khoảng 4,6% (năm 2010), tăng thời gian sử dụng lao động ở nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân; thu nhập thực tế đầu người 10 năm qua tăng khoảng 2,3 lần. Từ những thành tựu đó, toàn đảng toàn dân tràn đầy niềm tin và hy vọng rằng, sau 5 năm nữa, chất lượng cuộc sống của toàn xã hội sẽ ngày càng tốt hơn.

Mỗi ĐH của Đảng đều tạo những mốc son trong lịch sử của đất nước, tạo bước ngoặt trong phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội. Kỳ vọng ĐH lẫn này sẽ tiếp tục đổi mới để đất nước phát triển bền vững hơn, hội nhập sâu rộng hơn, có vị thế vững vàng hơn trên trường quốc tế. Niềm tin và sự kỳ vọng ấy của toàn Đảng, toàn dân chắc chắn sẽ thành hiện thực.

B.T LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên