Đảng Cộng hòa quyết định ứng viên chức Tổng thống Mỹ

Cập nhật: 07-03-2012 | 00:00:00

  Ông Mitt Romney đang giành ưu thế trong cuộc đuaCử tri đảng Cộng hòa ở 10 bang của Mỹ hôm 6/3 đã đi bỏ phiếu để lựa chọn ra ứng cử viên sáng giá tranh cử chức tổng thống Mỹ lần thứ 45 vào tháng 11 tới.

Ngày 6-3 là “Ngày thứ Ba trọng đại” đối với tất cả các ứng cử viên của đảng Cộng hòa, sở dĩ nói như vậy bởi vì cử tri của 10 bang ở Mỹ đồng loạt đi bỏ phiếu lựa chọn ra ứng cử viên tiềm năng nhất để so găng với đương kim Tổng thống Obama vào tháng 11 tới.

Trong ngày Siêu thứ Ba này, các ứng cử viên sẽ chia nhau  419 suất ghế đại biểu, nhiều hơn tất cả số ghế đại biểu của các cuộc bầu cử sơ bộ từ tháng 1 đến nay cộng lại. Để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử tổng thống Mỹ mỗi ứng cử viên cần đạt tối thiểu là 1.144 suất ghế đại biểu. Đến nay ứng cử viên Mitt Romney đang dẫn đầu với 180 suất ghế đại biểu, đứng ở vị trí thứ hai là cựu thượng nghị sỹ Santorum với 90 suất. Hai ứng cử viên còn lại là  Newt Gingrich và Ron Paul  lần lượt được 29 và 23 suất ghế đại biểu.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy  ứng cử viên Mitt Romney sẽ bỏ xa các đối thủ khác nhờ ngày Siêu thứ Ba này. Ông Romney cầm chắc phần thắng tại các bang Massachusetts, Vermont, Idaho và Virginia.

Tại Bang Ohio, là cuộc đấu sít sao giữa ông Romney với cựu thượng nghị sỹ Santorum, đây là bang cực kỳ quan trọng bởi vì từ trước đến nay nếu ứng cử viên nào giành được chiến thắng ở bang này đều được ủng hộ mạnh mẽ tại cuộc bầu cử vào tháng 11. Cựu thượng nghị sỹ Santorum đang mong đợi chiến thắng ở các bang Tennessee, Oklahoma và Ohio. Trong khi đó Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich chắc chắn sẽ giành chiến thắng tại  Georgia bang có 76 suất ghế đại biểu, nhiều hơn bất kỳ bang nào của Mỹ trong đợt bầu cử sơ bộ lần này. Còn cựu Hạ nghị sỹ Ron Paul hy vọng giành chiến thắng ở bang North Dakota và Alaska.

Ủy ban vận động tranh cử của đương kim Tổng thống Obama đang theo dõi chặt chẽ kết quả của cuộc bầu cử trong ngày Siêu thứ Ba để xem ai sẽ là đối thủ của ông Obama trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên