“Đất lành chim về xây tổ”

Cập nhật: 15-08-2015 | 08:40:56

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 70/NQ-CP của Chính phủ (Nghị quyết 70) về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 1-6-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Bình Dương là địa phương đã thực hiện tốt việc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động. Để có được thành quả nói trên, suốt một thời gian dài, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã rất quyết liệt trong vấn đề chăm lo nơi ăn, chốn ở cho công nhân lao động và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm giữ chân người lao động.

Ông cha ta có câu: “Đất lành chim về xây tổ”. Bình Dương từ lâu vốn được người dân cả nước xem là vùng đất lành. Chính vì vậy mà thời gian qua đã có hàng trăm ngàn gia đình từ các vùng miền khác nhau trong nước tìm về Bình Dương lập nghiệp và xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Bên cạnh số lượng các gia đình là một lượng lớn công nhân lao động từ các nơi đổ về Bình Dương tìm việc làm. Số lượng gia đình và lao động ngoại tỉnh tăng nhanh chỉ trong một thời gian ngắn đã gây cho Bình Dương không ít áp lực về nhà ở.

Trước tình hình đó, trong giai đoạn đầu, lãnh đạo tỉnh Bình Dương khuyến khích người dân trong tỉnh xây dựng nhà trọ để giải quyết bài toán nhà ở cho công nhân lao động. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm ngàn căn nhà trọ cho thuê, đáp ứng được nhu cầu về chỗ ở cho người lao động từ khắp nơi trong nước đổ về Bình Dương mưu sinh, lập nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, còn để ổn định chỗ ở lâu dài cho người lao động, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng nhận ra nhu cầu thật sự về nhà ở của một bộ phận công nhân lao động có thu nhập thấp. Vậy là mô hình nhà ở xã hội do Becamex làm chủ đầu tư ra đời.

Từ thành công bước đầu với 5.000 căn nhà ở xã hội, có giá bán chỉ từ 100 - 150 triệu đồng/ căn 30m2, trả trước 20%, phần còn lại được trả góp từ 1 - 2 triệu đồng/tháng trong vòng 5 - 6 năm, Becamex và các đơn vị kinh doanh bất động sản trong tỉnh đang tiếp tục thực hiện mô hình nhà ở xã hội dành cho nhiều đối tượng khác nhau. Chỉ tính riêng Tổng Công ty Becamex IDC, trong thời gian tới sẽ có thêm 10.000 căn nhà ở xã hội với giá bán thấp hơn giá thị trường, hình thức thanh toán linh hoạt sẽ được tung ra thị trường. Trong đó, bên cạnh các căn hộ có diện tích 30m2 dành cho đối tượng công nhân lao động có thu nhập thấp là các căn hộ có diện tích từ 40 - 70m2 để phù hợp với nhu cầu thực tế của nhiều đối tượng khác nhau trong tình hình mới.

Cùng với Becamex, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản trong tỉnh cũng đã vào cuộc xây dựng nhà ở xã hội với phân khúc thị trường khác nhau. Bên cạnh nhà ở xã hội, không ít người dân các nơi tìm về Bình Dương lập nghiệp qua thời gian tích lũy cũng đã mua được đất để tự xây dựng nhà ở cho chính mình. Tất cả những điều đó cùng hòa quyện tạo ra giải pháp tổng hợp làm nên thành công của Bình Dương trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân lao động. Và, thành công đó đã được Chính phủ nhìn nhận, đánh giá cao.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên