Đầu tư hạ tầng vì sự phát triển

Cập nhật: 19-02-2022 | 09:12:14

Hạ tầng đi trước, ưu tiên phát triển hạ tầng là mục tiêu nhiệm vụ của nhiều tỉnh, trong đó có Bình Dương. Phát biểu tại buổi khảo sát hệ thống hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển trên địa bàn tỉnh mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng, chúng ta sẽ lỡ nhịp thu hút đầu tư và phát triển”. Với tầm quan trọng đã được xác định, Bình Dương đang dốc toàn lực đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng đô thị… để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển trong thời gian tới.

Ưu tiên phát triển hạ tầng là điều dễ nhận thấy tại Bình Dương. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã và đang vươn lên trở thành một tỉnh có hạ tầng đồng bộ, là trung tâm công nghiệp của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đối với hạ tầng giao thông, Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh, thành có hệ thống giao thông phát triển với tính kết nối cao. Hạ tầng khu công nghiệp của Bình Dương cũng là hình mẫu để nhiều địa phương trong cả nước tham khảo, học tập. Trong những năm gần đây, Bình Dương còn chú trọng phát triển hạ tầng đô thị theo hướng thông minh, văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, do nhiều công trình hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đã được đầu tư từ trước nên cần được tiếp tục xây dựng, mở rộng, kết nối để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Xác định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển, Bình Dương đang dốc toàn lực đầu tư hạ tầng giao thông. Các tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng được xây dựng, từng bước đưa vào hoạt động là minh chứng sống động cho mục tiêu “giao thông đi trước” mà tỉnh đã xác định. Cùng với các tuyến đường nêu trên, nhiều công trình kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực cũng được Bình Dương khởi công xây dựng. Tuyến đường huyết mạch một thời là Quốc lộ 13 cũng sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng trong năm nay.

Bên cạnh hạ tầng giao thông, Bình Dương tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp để đón đầu “làn sóng” đầu tư mới. Cùng với các khu công nghiệp kiểu mẫu mang thương hiệu VSIP được bạn bè quốc tế và trong nước đánh giá cao, Bình Dương đang tiếp tục xây dựng khu công nghiệp khoa học công nghệ để thu hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động. Đây là hướng đi mới của Bình Dương trong tiến trình xây dựng Thành phố thông minh, Vùng đổi mới sáng tạo, phù hợp với sự phát triển trong quá trình hội nhập và xu thế phát triển của thế giới.

Nhìn lại quá trình phát triển của Bình Dương trong suốt 25 năm qua, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đều khẳng định đầu tư cho hạ tầng là đầu cho sự phát triển. Luận giải về sự phát triển của Bình Dương, lãnh đạo Trung ương và nhiều chuyên gia cũng cho rằng Bình Dương đã xác định đúng mục tiêu là đầu tư hạ tầng để “kéo” sự phát triển. Từ kinh nghiệm và tầm nhìn tương lai, lãnh đạo tỉnh đang tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho đầu tư hạ tầng để tiếp tục giữ đà tăng trưởng, đưa Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu của cả nước.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên