Đẩy mạnh xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Cập nhật: 04-11-2013 | 00:00:00

Theo nhận định được nêu ra tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Đảng ủy khối Các cơ quan Trung ương vừa tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN), nhà phân phối và người tiêu dùng (NTD) đã có thay đổi rất tích cực về việc sản xuất, cung ứng và tiêu dùng hàng hóa của Việt Nam. Tại nhiều đơn vị, tỷ lệ nội địa hóa trong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đạt đến 80%; trên 3.000 công trình, sản phẩm mới đã được tạo ra bằng sức lao động, kỹ thuật, nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu, máy móc thiết bị của nước ngoài; việc hợp tác, liên kết cũng như sử dụng sản phẩm của nhau giữa các DN trong nước ngày càng mở rộng và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, sự quan tâm, ủng hộ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động... đối với cuộc vận động không ngừng gia tăng và đi vào thực chất hơn.

Những kết quả thực tế nêu trên đã tạo sự phấn khởi, tiếp thêm sức mạnh trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, có thể nói đến nay cuộc vận động đã trở thành một hoạt động khá thiết thân trong đời sống của nhân dân. Thông qua nhiều chương trình cụ thể được linh động tổ chức ở các địa phương, đơn vị như “Tự hào hàng Việt”, “Tiếp sức hàng Việt”, đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng bình ổn giá... hàng nội địa đã đến tay NTD một cách phổ biến, thuận tiện với chất lượng ngày càng cao và chi phí ngày càng hợp lý. Chính nhờ vậy, không chỉ ở thành thị mà tại nông thôn, vùng xa, việc mua sắm, sử dụng hàng Việt đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Việc NTD “tẩy chay” nhiều mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc trong thời gian gần đây không chỉ vì những mặt hàng này không bảo đảm chất lượng mà còn thể hiện suy nghĩ ủng hộ hàng Việt của NTD bởi chất lượng, mẫu mã hàng trong nước đang ngày càng chinh phục thị hiếu NTD Việt Nam một cách thực chất hơn.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có những kết quả thuận lợi bước đầu, do vậy thiết nghĩ để cuộc vận động trong thời gian tới phát huy hiệu quả mạnh mẽ hơn nữa, cần đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong NTD Việt Nam. Đã có khá nhiều việc được chỉ ra như tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò của cuộc vận động để tích cực hưởng ứng, thực hiện; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ; tăng cường hợp tác, liên kết giữa các đơn vị, DN sản xuất hàng hóa trong nước; cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý... Đó đều là những giải pháp căn cơ, cần được thực hiện đồng bộ để góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Bởi, văn hóa tiêu dùng của người dân sẽ được bồi đắp sâu sắc khi họ hiểu rõ việc sử dụng hàng Việt là yêu nước, là thể hiện ý chí tự lực tự cường của dân tộc, đồng thời chính NTD cũng sẽ được thụ hưởng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao từ sự nỗ lực đồng bộ của các DN.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=410
Quay lên trên