Để tất cả học sinh đều được đến trường

Cập nhật: 23-08-2022 | 08:25:31

Cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ năm học mới luôn là nỗi lo của Bình Dương từ nhiều năm nay mỗi khi bước vào năm học mới. Do số lượng học sinh cơ học tăng nhanh nên trường lớp luôn quá tải vào đầu năm học, nhưng với sự quan tâm đầu tư của các địa phương và sự sắp xếp, điều tiết hợp lý của ngành giáo dục, tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh đều được đến trường. Những nỗ lực của ngành giáo dục và các địa phương đã được đền đáp với tỷ lệ trẻ em đến tuổi đi học được huy động đến lớp đạt cao, chất lượng giáo dục năm sau luôn cao hơn năm trước.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2022-2023. Năm nay, theo ước tính của ngành giáo dục, số lượng học sinh các cấp trong tỉnh tăng thêm gần 30.000 học sinh so với năm học 2021-2022. Để giải quyết tình trạng quá tải trường lớp khi bước vào năm học mới, ngay từ đầu hè các địa phương trong tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây dựng trường lớp để kịp thời đưa vào hoạt động trong năm học này. Nhờ có sự chuẩn bị sớm và phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương với ngành giáo dục nên đến nay các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn tất khâu trường lớp, sẵn sàng chào đón học sinh trở lại trường học trong năm học mới.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư, nhưng tốc độ xây dựng trường lớp nhiều nơi trong tỉnh vẫn không theo kịp tốc độ tăng cơ học số lượng học sinh, đặc biệt là tại những khu vực tập trung đông công nhân lao động. Để giải quyết tình trạng này, ngành giáo dục - đào tạo đã linh hoạt đề xuất nhiều giải pháp như thu nhận học sinh ngoài địa bàn, điều chuyển số học sinh dôi dư sang các địa bàn lân cận phù hợp với việc đưa đón của phụ huynh; tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đối với cấp tiểu học… Bên cạnh các giải pháp tình thế để giải quyết nhu cầu học tập của học sinh, các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng trường lớp học. Cùng với ngân sách địa phương, lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục còn đặc biệt quan tâm kêu gọi xã hội hóa giáo dục nhằm huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trường học.

Số lượng học sinh tăng nhanh không chỉ gây quá tải về trường lớp mà còn gây khó khăn về nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu dạy học. Do vậy, hàng năm trước khi bước vào năm học mới ngành giáo dục đều chuẩn bị phương án nhân sự bằng cách tuyển dụng mới và tái ký hợp đồng với giáo viên nghỉ hưu vẫn còn sức khỏe đứng lớp. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên được ngành giáo dục quan tâm thực hiện thường xuyên, đặc biệt là công tác bồi dưỡng giáo viên trong dịp hè.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên mặc dù Bình Dương là tỉnh có số lượng học sinh tăng cơ học cao nhất nước, nhưng vẫn bảo đảm đủ chỗ cho học sinh học tập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 LÊ QUANG

Toàn dân tích cực chung tay

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên