Hướng tới đô thị văn minh, thông minh, đáng sống

Cập nhật: 22-08-2022 | 08:36:59

Những năm qua, sự phát triển đột phá về công nghiệp đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đô thị hóa tại Bình Dương. Ba thành phố trực thuộc tỉnh (TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An) và 2 thị xã (TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát) đang trong quá trình xem xét để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh chính là minh chứng sinh động, rõ nét nhất về sự “thay da đổi thịt”, phát triển đô thị mạnh mẽ tại Bình Dương.

Là một trong những tỉnh, thành tiên phong về phát triển công nghiệp của cả nước, Bình Dương hiện nay đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp. Trên 30 khu công nghiệp, trong đó 29 khu đã đi vào hoạt động từ lâu, chính là động lực cho quá trình đô thị hóa tại địa phương. Công nghiệp phát triển mạnh không chỉ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà còn tạo ra sự phát triển liên ngành, tương hỗ lẫn nhau, giúp cho quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ hơn. Nếu như trước đây, vùng đô thị lõi của Bình Dương chỉ nằm ở Thủ Dầu Một với vai trò là trung tâm tỉnh lỵ, thì nay các khu vực Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng đã trở thành các đô thị vệ tinh, tạo nên một hệ thống đô thị rõ nét cho Bình Dương. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa tại các địa phương nông thôn như Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Chính vì thế, không gian đô thị ngày càng được mở rộng; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Diện mạo đô thị Bình Dương ngày càng văn minh, tạo lập được nhiều không gian mới với các công trình có điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư; đồng thời từng bước đáp ứng nhu cầu về môi trường sống và làm việc của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Tuy vậy, đô thị hóa mạnh mẽ, không gian đô thị mở rộng, hạ tầng đồng bộ thôi chưa đủ, Bình Dương đang hướng tới xây dựng đô thị văn minh, thông minh, hiện đại và đáng sống. Đề án Thành phố thông minh Bình Dương đã được xây dựng và triển khai từ khá sớm chính là cơ sở để đô thị của tỉnh tiếp tục chuyển mình, phát triển đúng định hướng.

Với truyền thống cách mạng hào hùng, với khát vọng đổi thay mạnh mẽ vùng đất này, đặc biệt là tinh thần đoàn kết vượt khó vươn lên, sự đồng thuận của người dân, mục tiêu đô thị văn minh, thông minh, đáng sống của Bình Dương sẽ sớm trở thành hiện thực.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên