Doanh nghiệp vận động công nhân ở lại làm việc để phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 02-07-2021 | 15:40:27

(BDO) Khi mà dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu lây nhanh vào các công ty, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang vận động công nhân ở lại nhà máy làm việc, tránh đi về lây bệnh vào nhà máy. Việc này vừa bảo đảm không lây bệnh vừa ổn định thu nhập cho người lao động (NLĐ).


Hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam được bố trí ăn ở, làm việc tại công ty để phòng, chống Covid-19 

Tạo khu vui chơi cho công nhân trong nhà máy

Đi tiên phong trong việc này tại Bình Dương là Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (TX.Tân Uyên). Đã 1 tuần nay, gần 500 công nhân đã ăn ở tại công ty. Công nhân ở đây còn cải tạo những khoảng đất trống trong nhà máy để làm sân bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông để luyện tập thể dục - thể thao tăng cường sức khỏe.

Ông Hoàng Vĩnh Phúc, Phó Giám đốc công ty, cho biết khi TX.Tân Uyên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ban giám đốc đã họp bàn phương án cho toàn bộ công nhân viên ở lại công ty để duy trì sản xuất. Ngay sau đó, công ty tiến hành mua sắm đồ đạc, lều trại, sắp xếp chỗ ở đầy đủ tiện nghi cần thiết cho 480 người đồng ý vào ở lại; 170 lao động còn lại làm việc tại nhà hoặc nghỉ việc hưởng lương tối thiểu. Tất cả công nhân nam ở lều trại, có 24 công nhân nữ được bố trí ở ký túc xá dành cho các chuyên gia. Mỗi người được cấp một ổ cắm điện, quạt, chăn, gối, mền. 

Công ty phối hợp với ngành y tế tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân để bảo đảm không đưa mầm bệnh vào nhà máy. Cùng với đó, công ty yêu cầu vật tư phải đi qua thang trượt ở cổng và khử trùng trước khi đến tay người nhận.

Bên cạnh miễn phí 3 bữa chính và 2 bữa phụ, mỗi NLĐ còn được công ty hỗ trợ 150.000 đồng/ ngày. Khu nội trú có nội quy rất nghiêm, yêu cầu công nhân phải tuân thủ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Công ty còn mua sắm các dụng cụ thể thao cho công nhân vui chơi khi chiều đến, sắm dụng cụ cắt tóc cho những người có nhu cầu. Công ty còn trang bị Wifi tại khu nội trú để công nhân tiện liên lạc, cập nhật thông tin, sinh hoạt cá nhân.

Tiếp tục vận động công nhân ăn ở, làm việc tại chỗ

Hiện có rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang vận động công nhân ở lại nhà máy làm việc. 

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có những nhà máy, DN có quy mô dưới 500 công nhân đã có phương án cho công nhân sinh sống và làm việc tại nhà máy. DN tận dụng các khu nhà tập thể hiện có hoặc sử dụng nhà kho, dọn dẹp một phần nhà xưởng, mua thêm lều trại, tự cơi nới để tạo điều kiện cho công nhân nghỉ ngơi.

Đến chiều 30-6, Công ty gỗ Trần Đức, ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An đã sắp xếp xong chỗ ở cho hàng trăm công nhân ở lại làm việc. Ban lãnh đạo công ty cho biết, nếu khi số lượng đăng ký vượt trên 80% lao động, ai không đăng ký sẽ được cho ở nhà, vì sợ đi đi về về lây bệnh cho người ở lại. Khi ở lại làm việc tại công ty, công nhân được phụ cấp thêm 1 triệu đồng/tháng/người. Nếu ở lại mà không tăng ca, công nhân vẫn được ăn cơm ngày 3 bữa mà không phải trả tiền. 


Lãnh đạo Công ty Gỗ Trần Đức phổ biến nội quy ở lại làm việc tại nhà máy cho công nhân lao động

Ban lãnh đạo công ty khuyến khích công nhân tăng ca ít nhất 2 giờ/ngày để tăng thu nhập. Nếu lao động tăng ca trên 20 giờ đêm, công ty phục vụ ăn khuya gồm các món bún, phở, mì...

Công ty đã liện hệ với Bệnh viện Medic Bình Dương đế lấy mẫu xét nghiệp Covid-19 cho toàn bộ công nhân viên trước khi tiến hành lưu trú, tránh dịch dịch bệnh xâm nhập vào doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Kim Loan, cách làm nói trên của DN giúp người lao động yên tâm hơn, doanh nghiệp giữ nhịp sản xuất trước tình trạng các khu công nghiệp, nhà máy ở Bình Dương đan xen khu dân cư, nhà trọ khiến dịch bệnh Covid-19 dễ lây lan. 

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, việc các DN sắp xếp cho công nhân lưu trú tại công ty để vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh là cách làm hay, tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, khi các DN thực hiện việc này, phải  bảo đảm cơ sở vật chất, tiện nghi thiết yếu cho NLĐ; đồng thời phải đăng ký với chính quyền địa phương về số người lưu trú, dự kiến thời gian lưu trú, bảo đảm về y tế, sức khỏe của người lao động.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên