Đội hình thanh niên tình nguyện 24/24

Cập nhật: 21-08-2021 | 10:07:10

Hơn 2 tháng qua, đội phản ứng nhanh thuộc Phường đoàn Dĩ An, TP.Dĩ An đã tình nguyện hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và phục vụ vận chuyển những trường hợp cấp cứu. Họ là những người trẻ với trái tim nhiệt huyết, thắm tình đoàn kết và sẻ chia với cộng đồng…

Sẵn sàng hỗ trợ

Theo chân cán bộ Đoàn, chúng tôi đến Trung tâm Văn hóa phường Dĩ An đúng lúc các tình nguyện viên trong đội hình chuẩn bị đi hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Vừa soạn nhanh bút viết, bạn Trần Thị Thanh Vy vui vẻ “giới thiệu” nơi ở đơn giản của đội tại hội trường trung tâm. Mỗi người một chiếc ghế bố, cùng với vài ba bộ quần áo và đồ dùng cá nhân. Để có mặt sớm tại điểm lấy mẫu, cả đội nhanh tay giúp nhau mặc đồ bảo hộ thật kỹ để bảo đảm an toàn khi tiếp xúc với trường hợp F0.

Thành viên đội phản ứng nhanh hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Những ngày qua, địa điểm Trung tâm Văn hóa phường đã trở thành nhà của 20 thanh niên tình nguyện thực hiện nhiệm vụ trực 24/24 giờ để giúp người dân khi khẩn cấp. Nhằm bảo đảm có mặt kịp thời phục vụ cộng đồng và bảo vệ sức khỏe cho gia đình nên các bạn chưa có ngày nào về nhà. Những cuộc gọi hỗ trợ chở người đi cấp cứu lúc nửa đêm không còn là bất ngờ đối với các bạn nữa... 23 giờ tại phường Dĩ An, khi cả nhóm vừa xong việc hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và trở về hội trường trung tâm ăn vội tô mì gói thì nhận được cuộc gọi khẩn chở bệnh nhân đến viện. Tức tốc anh tài xế Lưu Văn Vinh vội lấy chìa khóa xe và đeo khẩu trang, cùng 2 bạn tình nguyện viên hỗ trợ chở người nhà đi cấp cứu kịp thời.

Đội phản ứng nhanh phường Dĩ An có 6 xe phục vụ với hơn 40 tình nguyện viên hỗ trợ công tác chống dịch. Dù đêm hay ngày, công việc của đội luôn vội vã, gấp gáp. Sau khi có kết quả test nhanh hoặc có thông báo của y tế thì các thành viên trong đội còn hỗ trợ địa phương truy vết các F. Đội phối hợp y tế khai thác, xác minh thông tin, yếu tố dịch tễ, lịch trình đi lại của các F ở các khu vực nhà trọ, hộ dân tại địa phương. Bất kể lúc nào, hễ địa phương cần hỗ trợ là các bạn trong đội tham gia ngay… Ngoài những cuộc gọi cấp cứu, đội còn nhận được các cuộc gọi hỗ trợ trường hợp đi cách ly, điều trị và hoàn thành điều trị. Hơn 2 tháng trôi qua, từ ngày đội được thành lập, đến nay đã có 1.000 trường hợp được hỗ trợ khẩn cấp. Công việc nguy hiểm vì tiếp xúc với các F0 nhưng chưa ai chùn bước.

Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, cho biết: “Nhiệm vụ của đội là sẵn sàng thực hiện các công việc được phân công như hỗ trợ cấp cứu, đưa các trường hợp sau cách ly về địa phương, điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tham gia công tác hậu cần, vận chuyển, khuân vác, phân chia các nhu yếu phẩm để mang đến trao cho người dân khó khăn. Điều vui mừng là từ khi thành lập, đội phản ứng nhanh được người dân rất yêu mến và hỗ trợ hết mình. Từ đó, các thành viên trong đội có thêm động lực và tạo niềm tin yêu lan tỏa đến với mọi người để chung tay giúp quê hương Dĩ An nhanh bình thường trở lại, bà con khỏe mạnh, nhà nhà hạnh phúc”.

Và sự tử tế

Chia sẻ về những ngày vận động hỗ trợ xe, anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, hào hứng nói: “Nhắc đến chủ xe thì thương lắm! Các chủ xe rất nhiệt tình ủng hộ đội hình tình nguyện. Không những hỗ trợ xe mà còn đổ đầy xăng để đội hình di chuyển”. Đội hình có 6 xe ô tô, trong đó 5 xe được người dân hỗ trợ, còn 1 xe của phường tiếp sức vào đội để đáp ứng kịp thời việc giúp đỡ bà con”.

Người dân ở địa phương có khó khăn về phương tiện hay cần cấp cứu chỉ “Alo” là xe của đội đến hỗ trợ ngay. Mỗi ngày, những chiếc xe có dòng chữ “Đội phản ứng nhanh phường Dĩ An” liên tục lăn bánh trên mọi nẻo đường để phục vụ người dân cần chuyên chở trong tình hình dịch bệnh khó khăn. Đồng hành với những chiếc ô tô này là các bác tài “không chuyên” tình nguyện. Làm tài xế vốn không phải là nghề nghiệp của anh Lưu Văn Vinh, nhưng từ khi dịch bệnh, đội hình ra đời, việc làm thiện nguyện đã xoay chuyển trái tim anh thành một “bác tài” 24/24 giờ của đội. Dẫu biết rằng suốt ngày phải mặc kín người bộ đồ bảo hộ nóng bức để hỗ trợ cộng đồng chống dịch, nhưng anh vẫn luôn vững lòng, kiên định với tâm huyết của mình. Có những ngày xong việc, trong người nóng ngột, vừa cởi bộ đồ bảo hộ được nửa người anh Vinh đã vội lấy chai nước đổ lên đầu để kịp xua đi cơn nóng của cơ thể. Anh Vinh bộc bạch: “Dịch bệnh xảy ra có rất nhiều người khó khăn cần được giúp đỡ. Ngày quyết định đến với đội hình, hành trang tôi mang theo chỉ duy nhất một điều mong muốn là giúp đỡ người khó khăn. Mỗi lần cấp cứu, trên xe di chuyển tôi chỉ mong người bệnh mau khỏe lại để mỗi chuyến xe luôn “chở nặng” niềm hy vọng, niềm vui cuộc đời”.

Trong nhóm các bác tài của đội, mỗi người một ngành nghề khác nhau, nhưng khi cầm vô lăng họ đều có chung một “điểm đến” là giúp đỡ người dân và cùng nhau chống dịch. Đối với bác tài Phạm Tấn Lượng, dịch bệnh Covid-19 đã gây ra cho anh niềm đau xót nhất trong cuộc đời. Anh Lượng phải nghẹn ngào, giấu nỗi đau buồn khi mẹ của anh mất vì bệnh Covid-19 và các thành viên trong gia đình cũng là trường hợp F0. Biến đau thương thành hành động, anh Lượng đã tình nguyện vào đội làm tài xế giúp người khẩn cấp và chở mọi người đi hỗ trợ công tác chống dịch. Với mong muốn không có bệnh nhân Covid-19 nào mất đi vì không có oxy, anh Lượng đã cùng với Phường đoàn thực hiện mô hình cung cấp “Oxy 0 đồng” cho trường hợp nhiễm Covid-19… Có lẽ lúc này, anh Lượng đang toàn tâm trí góp sức cùng với mọi người quyết tâm “đánh bại” Covid-19, để cuộc sống trở lại yên bình, không đói nghèo, không đau thương như anh khi phải mất người thân yêu.

Các thành viên trong đội phản ứng nhanh làm nhiều ngành nghề, công việc khác nhau, có người là công nhân, nhân viên ngân hàng, bộ đội xuất ngũ, bán shop quần áo, trang điểm, sinh viên… nhưng đều có một điểm chung là nhân ái và thiện lành muốn cùng cộng đồng vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Các thành viên đã trở thành những người bạn cùng chung chí hướng và sống với trái tim nhiệt huyết trong “ngôi nhà” mang tên đội phản ứng nhanh phường Dĩ An.

 Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, cho biết: “Hiện tại, đội phản ứng nhanh phường Dĩ An đã bắt đầu thực hiện mô hình “Oxy 0 đồng” nhằm kịp thời giúp đỡ người bị nhiễm Covid-19. Để mô hình đem lại hiệu quả, thiết thực, đáp ứng nhu cầu trong tình hình khẩn cấp cho người bệnh, đội sẽ tập hợp thêm người có chuyên môn về điều dưỡng, tài xế trẻ để thực hiện nhiệm vụ cung cấp oxy 24/24 giờ cho người cần hỗ trợ”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên