Đóng góp sức trẻ dựng xây quê hương

Cập nhật: 26-02-2024 | 08:59:01

Tháng Thanh niên năm 2024 vừa được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt khởi động vào sáng qua (25-2). Với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm nay hướng đến mục tiêu phát huy sức trẻ, xung kích tình nguyện xây dựng cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn. Với các đội hình cụ thể, đoàn viên thanh niên trong tỉnh sẽ đóng góp sức trẻ dựng xây quê hương thông qua những phần việc cụ thể như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ chuyển đổi số…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm và luôn kỳ vọng sự đóng góp của thanh niên vào công cuộc xây dựng đất nước. Người cho rằng “thanh niên là rường cột của nước nhà” và tin tưởng “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Lịch sử dân tộc Việt Nam cũng đã chứng minh thanh niên là trụ cột của nước nhà. Trải qua nhiều cuộc trường chinh giữ nước, thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trên tuyến đầu. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh có sự đóng góp to lớn của lực lượng thanh niên.

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, thanh niên luôn tiên phong trên mọi mặt trận. Phát huy sức trẻ và niềm tin vào một ngày mai tươi sáng của dân tộc, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, “tay cày tay súng” vừa lao động, vừa chiến đấu giữ yên bờ cõi đất nước. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của lớp lớp thanh niên đi trước, thanh niên ngày nay cũng đang ra sức học tập tiếp thu kiến thức, trau dồi tri thức để bước tiếp vào mặt trận mới, mặt trận xây dựng đất nước thời kỳ hội nhập và phát triển theo “làn sóng” cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm đưa đất nước có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi.

Mang trong mình dòng máu “con Lạc, cháu Hồng” và thấm đẫm những câu chuyện về lớp người “tài không đợi tuổi” đi trước, thanh niên ngày nay có hoài bão, khát khao và ý chí vươn lên. Khắp nơi từ miền quê đến phố thị đều có những tấm gương thanh niên vì cộng đồng, đem cái hay cái tốt học được từ sách vở, từ thực tế về quảng bá và cầm tay chỉ việc cho mọi người để giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Để tăng thêm độ tin cậy với bà con nơi mình sinh sống, nhiều thanh niên đã xây dựng mô hình làm ăn và dấn thân lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương. Thành công từ những mô hình do thanh niên làm chủ không chỉ góp phần chuyển giao khoa học kỹ thuật mà còn đem lại cách thức làm ăn mới cho nhiều làng quê.

Bên cạnh những tấm gương thanh niên tiêu biểu, còn rất nhiều thanh niên cũng đã và đang âm thầm đóng góp sức trẻ dựng xây quê hương thông qua những công việc hàng ngày. Triển khai một chương trình để làng quê sớm đạt tiêu chí nông thôn mới; hướng dẫn giải quyết nhanh thủ tục hành chính để nhà đầu tư sớm triển khai dự án; tập hợp một nhóm thanh niên nhà trọ vào tổ chức để ổn định tình hình lao động… cũng là những cách thức mà thanh niên đóng góp xây dựng quê hương. Dẫu vậy, để thanh niên luôn khắc ghi sứ mệnh của mình, Tháng Thanh niên hàng năm được khởi động vẫn rất cần thiết, như một lời nhắc nhở để thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=189
Quay lên trên