Đóng góp sức trẻ giữ bình yên cho Tổ quốc

Cập nhật: 15-02-2014 | 00:00:00

Ngày ấy, những thanh niên (TN) trẻ đã lên đường làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Hoàn thành nghĩa vụ trở về, họ tiếp tục góp sức mình xây dựng và phát triển quê hương.

Nhớ mãi tình cảm giữa chiến sĩ với ngư dân

Dù đã xuất ngũ hơn 2 năm nhưng khi nhắc đến những kỷ niệm ngày được khoác áo lính hải quân anh Bùi Văn Hiếu, công an viên xã Hưng Định (TX.Thuận An) phấn chấn hẳn lên. Sau khi học hết lớp 11, anh Hiếu viết đơn tình nguyện đi NVQS. Đến ngày 9-9-2009 anh Hiếu lên đường, được huấn luyện ở Tiểu đoàn 453, Lữ đoàn 957 (Vùng 4 Hải quân).

Anh Bùi Văn Hiếu

Trải qua nhiều khóa huấn luyện, đầu năm 2011 anh được chuyển ra Lữ đoàn 146 ở đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa) làm Khẩu đội trưởng pháo phòng không 23 ly huấn luyện cho 5 chiến sĩ và cùng với các tiểu đội khác trực phòng không cho đảo.

Những ngày đầu đến đảo, nhìn xung quanh 3 bề là rừng, trước mặt là biển, cảnh vật xa lạ anh không khỏi nhớ nhà, nhưng chỉ một thời gian ngắn cảm giác đó được bù đắp bằng tình cảm của ngư dân ở đảo dành cho các chiến sĩ.

Anh Hiếu nhớ có lần vào dịp cuối năm, bão về, tàu của ngư dân đánh cá xa bờ đến đảo cập bờ để trú bão nhưng bị vướng ở bãi cạn làm chìm tàu, chỉ huy đảo đã huy động toàn bộ lực lượng đến giúp ngư dân, kết quả đã cứu được 8 ngư dân gặp nạn và vận chuyển hành lý của họ lên bờ. Tết năm ấy, 8 ngư dân này đã ở lại đơn vị cùng anh em đón tết. Anh Hiếu nói: “Trên đảo cũng có không khí tết lắm, anh em cùng quây quần gói bánh chưng, bánh tét, ăn bánh mứt và cùng trò chuyện rôm rả. Vui nhất là những dịp có các đoàn thân nhân của cán bộ, chiến sĩ hay các đoàn đến thăm có các anh chị em văn công của Bộ Quốc phòng, của các tỉnh, thành đến giao lưu văn nghệ, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện giữa hậu phương và quân đội, góp phần bồi đắp thêm mối quan hệ tốt đẹp này. Những ngày tháng ấy nhiều kỷ niệm lắm, tình cảm đồng đội, tình cảm với người dân gắn bó keo sơn mà có lẽ bây giờ tôi khó tìm lại được”.

Sau khi xuất ngũ trở về, anh Hiếu được điều về làm công an viên của xã Hưng Định. Không trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ biển, bảo vệ bầu trời, bù lại anh được làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Dù là nhiệm vụ nào anh Hiếu cũng rất vui vì đã góp chút công sức bảo vệ bình yên cho quê hương, đất nước.

Môi trường quân đội rèn cho tôi tính kỷ luật

Sau khi hoàn thành chương trình học ngành hướng dẫn viên du lịch ở trường Trung cấp Nghiệp vụ du lịch và Khách sạn TP.HCM, anh Bùi Trần Nhật Khánh, ở xã Bình Nhâm (TX.Thuận An) được lệnh gọi nhập ngũ. 3 tháng quân trường, anh về Tiểu đoàn 453, Lữ đoàn 457 (Vùng 4 Hải quân), sau đó anh về Trung đội Vệ binh trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, quận 2 (TP.HCM).

Anh Bùi Trần Nhật Khánh những ngày trong quân ngũ

Với tính tự lập, hòa đồng, anh Khánh đã thích nghi với môi trường quân ngũ. “Nhờ môi trường quân đội mà tác phong làm việc hôm nay của tôi nhanh nhẹn hơn, cách sắp xếp công việc khoa học hơn, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau cũng cao hơn. Nhớ có lần một đồng đội bị bệnh, cả tiểu đội thay phiên nhau chăm sóc cho bạn ấy, túc trực bên giường bệnh chăm từng chén cháo, ly nước. Những năm tháng cùng anh em đồng đội sống dưới một mái nhà là những kỷ niệm đáng nhớ mà tôi không thể nào quên”, anh Khánh nói.

Hoàn thành NVQS trở về địa phương, anh lính hải quân ngày nào giờ đã trở thành một cán bộ ngành văn hóa - thông tin của thị xã; đồng thời còn là Bí thư chi đoàn văn hóa - thông tin năng nổ, nhiệt huyết. Chi đoàn mà anh làm bí thư nhiều năm liền được Thị đoàn đánh giá là chi đoàn xuất sắc, vững mạnh; năm 2012 là đơn vị dẫn đầu khối cơ quan, năm 2014 vào tốp 3 các chi đoàn xuất sắc nhất thị xã.

Với phương châm “Học, học nữa, học mãi”, anh Khánh luôn cố gắng học hỏi không ngừng để hoàn thiện bản thân. Hiện nay, mỗi tối thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật hàng tuần, anh còn xuôi về TP.HCM để học lớp Đại học Luật, năm nay là năm thứ 3.

Những ngày này, khi TN nhiều nơi trong tỉnh nô nức lên đường làm nhiệm vụ của TN, hai anh Khánh và Hiếu như bắt gặp hình ảnh của mình năm nào. Hai anh đã nhắn gửi đến tất cả TN trúng tuyển rằng: “Là một TN trưởng thành, hãy đóng góp sức trẻ để góp phần giữ gìn bình yên cho Tổ quốc. Mọi khó khăn, gian khổ sẽ rèn luyện cho chúng ta sự chín chắn, trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

N.NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên