Dựa vào dân để phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 16-02-2023 | 22:10:35

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh hôm qua (16-2), một trong những kết quả được đánh giá cao là công tác vận động nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Vai trò “tai mắt” của nhân dân đã góp phần quan trọng, bảo đảm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nhân dân có hàng triệu tai mắt. Nếu công an biết dựa vào nhân dân thì nhân dân sẽ là người giúp việc đắc lực của công an”. Thực tế trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã cho thấy vai trò “tai mắt” của nhân dân. Rất nhiều vụ việc phạm pháp được lực lượng chức năng nhanh chóng xử lý xuất phát từ thông tin cung cấp của người dân. Ở nhiều nơi, người dân còn phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa những người vi phạm pháp luật tại gia đình và giúp các đối tượng này tái hòa nhập với cộng đồng; vận động đối tượng phạm pháp ra tự thú… Nếu mỗi người dân, khi phát hiện người lạ có dấu hiệu đáng ngờ, vụ việc khả nghi, đều có ý thức cảnh giác, chủ động báo ngay cho lực lượng chức năng, chắc chắn sẽ xây dựng được môi trường sống an toàn ngay từ cơ sở.

Nhận thức được vai trò “tai mắt” của nhân dân, thời gian qua lực lượng chức năng, tùy theo tình hình, điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị và yêu cầu của công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đã xây dựng, thành lập các tổ chức quần chúng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), mô hình tự phòng, tự quản phù hợp. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập được nhiều mô hình hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như Khu dân cư bảo đảm ANTT, phòng cháy chữa cháy, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Thanh niên xung kích trong công nhân… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, tự phòng vệ cũng được đẩy mạnh; qua đó cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng, góp phần bảo đảm tốt ANTT, tạo dựng môi trường sống an toàn.

Tuy vậy, để phát huy tốt vai trò “tai mắt” của nhân dân, nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, điều quan trọng là cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận. Bởi khi người dân luôn nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, công tác đấu tranh với các loại tội phạm sẽ ngày càng hiệu quả hơn.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên