Đừng để hối tiếc về sau

Cập nhật: 16-05-2023 | 08:50:34

Tình trạng mua bán, cầm cố, thế chấp, thu gom sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) đang diễn ra công khai trên mạng xã hội và cả ngoài đời thật. Cùng với mua bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH, nhiều người lao động cũng đua nhau đi rút BHXH một lần chỉ vì những tin đồn thất thiệt hoặc để giải quyết khó khăn trước mắt. Ngành chức năng cũng đã vào cuộc và đưa ra lời cảnh báo về những rủi ro, đồng thời khuyến cáo người lao động không vì lợi ích trước mắt mà phải hối tiếc về sau, bởi không còn cơ hội để được hưởng lương hưu hàng tháng, được chăm sóc sức khỏe miễn phí suốt đời.

Chỉ cần lên mạng gõ mấy từ “mua bán sổ BHXH” và nhấp chuột là hàng loạt thông tin liên quan vấn đề này hiện ra. Hoạt động mua bán, cấm cố, thế chấp, thu gom sổ BHXH diễn ra gần như công khai trên các trang mạng xã hội. Mặc dù sổ BHXH không phải là một loại tài sản có thể đem ra mua bán, cầm cố, thế chấp, nhưng do cái lợi trước mắt của cả bên mua và bên bán mà sổ BHXH đang được rao bán, rao mua công khai cho dù pháp luật không công nhận.

Lợi ích của các hội nhóm mua thu gom sổ BHXH là nhằm mục đích trục lợi công sức của người lao động. Tùy theo thời gian tham gia BHXH của người lao động, các “đầu nậu” thu gom sổ BHXH có thể định giá cao hay thấp, nhưng thông thường cái lợi vẫn thuộc về phía người mua. Còn về phía người bán, đa số là người lao động cần tiền để giải quyết những khó khăn trước mắt, trong đó không ít trường hợp do nợ nần vì cờ bạc, cá độ bóng đá…

Cùng với việc mua bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH, không ít người lao động chỉ vì những tin đồn thất thiệt hoặc nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu mà đua nhau đi rút BHXH một lần. Rút BHXH một lần với đầy đủ các thủ tục từ cơ quan BHXH cho dù có hạn chế ít nhiều thiệt hại so với bán “sổ non” cho các hội nhóm thu gom, nhưng không thể hạn chế những thiệt hại về sau. Đối với những người lớn tuổi, rút BHXH một lần đồng nghĩa với việc tự tước đi những quyền lợi của mình khi về già. Đối với những người còn trẻ, rút BHXH một lần với số tiền ít ỏi không thể giải quyết được khó khăn mà càng chồng chất thêm gánh nặng khó khăn cho chặng đường tiếp theo khi tuổi tác ngày càng cao.

Đối với lĩnh vực an sinh xã hội, Việt Nam đi sau so với các nước trong khu vực nên tổng quỹ an sinh xã hội chưa tích lũy được nhiều. Vì vậy, các chế độ, chính sách an sinh xã hội của Việt Nam chưa thể so sánh với các nước có tổng quỹ an sinh xã hội lớn. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế những năm gần đây, các chế độ an sinh xã hội của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước xảy ra dịch bệnh Covid-19. Với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng, sự vào cuộc tích cực của Chính phủ và BHXH Việt Nam, ngành BHXH đã có những những chính sách cụ thể, giải quyết kịp thời khó khăn của người lao động.

Với lợi thế của một nước đang ở giai đoạn “dân số vàng” và đang trên đà đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tổng quỹ an sinh xã hội đang được cải thiện theo hướng ngày càng gia tăng. Các chính sách an sinh xã hội theo đó sẽ ngày càng được cải thiện và người lao động chỉ vì khó khăn trước mắt mà rời “lưới” an sinh xã hội chắc chắn sẽ hối tiếc về sau.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên