“Đòn bẩy” đầu tư công

Cập nhật: 12-05-2023 | 09:46:22

Nguồn vốn đầu tư công của Bình Dương hàng năm tương đối lớn, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công để phát huy hiệu quả các công trình, dự án. Tuy nhiên, tiến độ hiện tại của nhiều công trình vẫn còn chậm so với kế hoạch, dù địa phương đã và đang rất nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Đòn bẩy” đầu tư công

Nguồn vốn đầu tư công của Bình Dương hàng năm tương đối lớn, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công để phát huy hiệu quả các công trình, dự án. Tuy nhiên, tiến độ hiện tại của nhiều công trình vẫn còn chậm so với kế hoạch, dù địa phương đã và đang rất nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đầu tư công được ví như “đòn bẩy” để thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng tốc, phát triển. Trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư công trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông, nội tỉnh cũng như liên kết vùng. Có thể kể đến một số công trình giao thông mang tính động lực như mở rộng Quốc lộ 13, các tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Bàu Bàng, cầu đường nối Tây Ninh, cầu Bạch Đằng 2 nối với Đồng Nai…

Một số công trình, đoạn tuyến đã hoàn thành, đưa vào khai thác, nhưng vẫn còn đó những khó khăn, cản trở tiến độ để chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành toàn bộ khối lượng công trình theo kế hoạch đã đề ra. Khó khăn từ đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho đến vướng hạ tầng kỹ thuật của ngành điện… Giải quyết các rào cản này, Bình Dương đã thể hiện quyết tâm cao với việc thành lập các tổ công tác do lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Liên tục trong các tháng vừa qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dẫn đầu các đoàn công tác, khảo sát, tìm hiểu khó khăn tại hiện trường các công trình, dự án để đưa ra những chỉ đạo sát sao nhất.

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo UBND tỉnh kiến nghị đưa nội dung tiến độ đầu tư công vào công tác thi đua, yêu cầu các sở ngành, địa phương, các đơn vị liên quan nâng cao trách nhiệm, nỗ lực tối đa để đầu tư công bảo đảm tiến độ. Trước đó, Bình Dương cũng đã triển khai chiến dịch 50 ngày cao điểm đối với đầu tư công. Sơ kết chiến dịch cao điểm này, tỉnh lại tiếp tục cho các chủ đầu tư, các địa phương trong toàn tỉnh ký giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ đầu tư công…

Rõ ràng, Bình Dương đã và đang tập trung tối đa, giải quyết những vướng mắc trong thẩm quyền của đầu tư công một cách căn cơ, cụ thể với mục tiêu cuối năm sẽ hoàn thành kế hoạch đặt ra. Cùng với đó, Bình Dương cũng đã kiến nghị với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong thẩm quyền hỗ trợ tỉnh nhà giải quyết nhiều vấn đề của lĩnh vực đầu tư công cũng như những khó khăn của thị trường bất động sản, nhà ở xã hội… Và, mỗi khi những khó khăn được giải quyết rốt ráo, những công trình, dự án đầu tư công trọng điểm bảo đảm tiến độ, hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phát huy công năng tối đa, trở thành “đòn bẩy” đưa kinh tế - xã hội tình nhà tiếp tục phát triển.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=743
Quay lên trên