Đừng “nhẹ dạ cả tin” trên không gian mạng

Cập nhật: 30-07-2024 | 08:37:47

Trong thời gian gần đây, tình trạng giả danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để hỗ trợ giải quyết các thủ tục về BHXH, bảo hiểm y tế nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền diễn ra khá phổ biến. Để thực hiện mục đích lừa đảo, các đối tượng yêu cầu người dân cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID, đồng thời yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn điều chỉnh thông tin cá nhân.

Giả mạo văn bản, yêu cầu người dân cập nhật ứng dụng VssID 4.0 để đánh cắp tài khoản cá nhân là một trong nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng mà cơ quan chức năng đã cảnh báo trong thời gian qua. Điển hình mới đây, tại một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh xuất hiện một văn bản giả mạo có đầy đủ số ký hiệu của BHXH Việt Nam. Trong đó, yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo đúng quy định; đồng thời, yêu cầu người dân nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan BHXH tỉnh bằng thiết bị di động để bảo đảm được nhận đầy đủ các quyền lợi của BHXH... Sau khi phát hiện, BHXH Việt Nam đã kịp thời thông báo rộng rãi đến BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị BHXH trực thuộc để ngăn chặn hành vi lừa đảo trên. Hay như trước đó, một người dân ở tỉnh Phú Yên đã bị các đối tượng lừa đảo yêu cầu cài đặt ứng dụng VssID tại nhà, thông qua hướng dẫn trực tuyến và sau đó 500 triệu đồng trong tài khoản của người này không cánh mà bay.

Không những thế, trên mạng xã hội còn xuất hiện các tài khoản lừa đảo hỗ trợ VssID, thường xuyên đăng tải các video về cách thức lấy lại mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng. Bên cạnh đó, kênh này cũng quảng bá dịch vụ thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, địa chỉ đi kèm những ưu đãi hấp dẫn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri hay gặp gỡ, đối thoại giữa người dân với lãnh đạo chính quyền các cấp, nhiều ý kiến cũng phản ánh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua các app trên mạng xã hội. Điều đó cho thấy, tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng phức tạp, khó lường với nhiều thủ đoạn mới, hết sức tinh vi.

Để giúp người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đã nhiều lần khuyến cáo người dân chỉ sử dụng dịch vụ từ các trang web chính thống hoặc trực tiếp đến với các cơ quan BHXH địa phương. Việc tải ứng dụng VssID phải thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến như CH Play và App Store, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VssID từ các nguồn không xác định, những nguồn link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ; đồng thời, khuyến khích người dân tắt chế độ “cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định” trong điện thoại thông minh của mình...

 KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=203
Quay lên trên