Đường lún hay trách nhiệm “lún”?

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Quốc lộ, đường cao tốc… những công trình huyết mạch, trọng yếu, mỗi dự án tiêu tốn hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách quốc gia nhưng vừa hoàn thành đã lún, sụt. Thực trạng nhìn đâu cũng thấy lún và người đứng đầu ngành không thể ngồi yên là một “phản ứng” đáng mừng. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng vừa có cuộc “mổ xẻ”, quy trách nhiệm bằng những phát biểu, chỉ đạo mạnh mẽ ngay trong ngày đầu tuần này (19-8), nhưng trách nhiệm tới đâu thì… chờ xem!

Vẫn có thể tin là ông Thăng sẽ làm tới nơi, tới chốn bởi theo lời ông nói, đó là sự buông lõng quản lý dẫn đến chất lượng công trình kém chứ không hoàn toàn là hoàn cảnh… khách quan! Cũng lời ông Thăng, rằng chất lượng kém trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, là tư vấn thiết kế, giám sát thi công, sau cùng mới đến nhà thầu. Ông khẳng định, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ “truy” đến cùng trách nhiệm, lỗi ở khâu nào, ai làm sai phải chịu, thậm chí là cách chức, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Vâng, với công luận những phát biểu trên của ông Thăng chắc chắn nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Lâu nay, cứ mỗi một công trình, dự án trên rất nhiều lĩnh vực khi xuống cấp, người dân lại phải nghe những biện minh, đổ lỗi rồi… hứa khắc phục! Ngành giao thông nước nhà, với một vị bộ trưởng “dám nói, dám làm”, ít ra là trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, bến cảng, tin rằng trách nhiệm các đơn vị liên quan, trách nhiệm của những người đứng đầu sẽ không thể “lún” theo những công trình giao thông từ Bắc và Nam.

Có thể tin trách nhiệm không bị “lún”, bởi công luận cũng đã kiểm chứng cách xử lý của vị bộ trưởng còn khá trẻ này trước đây. Còn nhớ khi mới nhậm chức, trong chuyến thị sát công trình nâng cấp cảng hàng không Đà Nẵng, ông đã thay lập tức tổng chỉ huy công trình ngay tại thực địa và tuyên bố chịu trách nhiệm về mọi quyết định. Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) cũng liên quan đến dự án nâng cấp nhà ga quốc tế, sau khi nghe báo cáo tiến độ chậm, ông yêu cầu các nhà thầu (đều thuộc ngành ông quản lý) kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đẩy nhanh tiến độ, bằng không có thể thay nhà thầu. Với công trình đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, khi nghe tin vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường, ông quyết định đình chỉ công tác giám đốc điều hành dự án.

Nhắc lại một vài vụ xử lý trách nhiệm cán bộ dưới quyền mạnh tay của Bộ trưởng Đinh La Thăng để tin và mong ông tiếp tục thể hiện bản lĩnh đó của người đứng đầu một ngành rất quan trọng của đất nước. Đừng để trách nhiệm “lún” theo những công trình, nếu không ngân sách quốc gia, tiền thuế của dân sẽ “lún” theo!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên