Duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Cập nhật: 01-11-2023 | 08:01:51

Đây là mục tiêu bao trùm được xác định trong chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa và thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Để cụ thể hóa chiến lược này, chính quyền địa phương đã, đang đề ra nhiều giải pháp, đồng hành với DN; duy trì tăng trưởng xuất khẩu một cách bền vững.

Thời gian qua, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bình Dương được ví là “ngôi sao” của cả nước khi giá trị kim ngạch xuất khẩu luôn duy trì ở mức cao, đặc biệt hàng năm tỉnh đều “xuất siêu”. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế “hậu Covid-19”, tác động tiêu cực từ tình hình bất ổn trên thế giới, Bình Dương vẫn duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt là xuất siêu ở mức khá cao. Năm 2022, Bình Dương xuất siêu 9,1 tỷ đô la Mỹ và 8 tháng năm 2023, xuất siêu của tỉnh đạt hơn 6,1 tỷ đô la Mỹ… Đây là kết quả từ sự nỗ lực đồng hành với DN vượt khó của chính quyền tỉnh; đồng thời cho thấy sức mạnh nội tại của nền kinh tế, cũng như việc nắm bắt các cơ hội đến từ các hiệp định thương mại tự do được ký kết…

Tuy vậy, theo các chuyên gia, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những hạn chế, đòi hỏi cần có những giải pháp đột phá để bảo đảm phát triển bền vững. Đó là phát triển xuất khẩu trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả; phát huy lợi thế so sánh và nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, hướng vào công nghiệp chế tạo; đa dạng thị trường xuất khẩu, đồng thời tập trung phát triển thị trường... Ngoài ra, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới... cũng là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm.

Môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, vốn đầu tư trong và ngoài nước ngày càng tăng, tinh thần luôn đồng hành với DN của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa và thúc đẩy DN tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài trên địa bàn đến năm 2030 sẽ là nền tảng để lĩnh vực xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=417
Quay lên trên