Gà Đông Tảo và gạo cứu đói!

Cập nhật: 23-01-2014 | 00:00:00

Trong những ngày này, thông tin được người ta nhắc đến nhiều nhất vẫn là giá cả các mặt hàng phục vụ tết. Mà đã nói đến hàng hóa phục vụ tết thì đủ thứ, từ thượng vàng đến hạ cám cái gì cũng có. Rẻ thì có các loại hàng hóa phục vụ sinh hoạt hàng ngày, mứt bánh, hạt dưa. Đắt đỏ thì có các mặt hàng quà biếu như trà cao cấp, rượu ngoại, sâm yến… Đặc biệt, tết năm nay thị trường còn xuất hiện nhiều loại hàng “độc”, thoạt nghe cứ tưởng là hàng bình dân, nhưng nếu chịu khó nhìn vào bảng giá mới biết là hàng thượng hạng, như bưởi hồ lô Tài Lộc, gà Đông Tảo, cá kho làng Vũ Đại…

Một niêu cá kho nhỏ nhất có giá tầm 400.000 - 500.000 đồng, niêu cá kho lớn có giá trên 1 triệu đồng là chuyện khó tin nhưng có thật! Còn gà Đông Tảo, loại gà tiến vua nổi tiếng ngày xưa, được các trang trại ở Biên Hòa (Đồng Nai), Bình Dương ra giá 350.000 đồng/kg. Như vậy, một con gà chừng 3kg có giá trên 1 triệu đồng. Một cặp bưởi hồ lô có hai chữ “Tài”, “Lộc” cũng có giá trên 1 triệu đồng. Đắt đỏ là vậy nhưng thị trường vẫn khan hiếm nguồn hàng vì sức mua lớn, trong khi nguồn hàng có hạn. Thế mới thấy người giàu, người xài sang vào các dịp lễ, tết là không hề ít cho dù nền kinh tế năm qua không mấy khởi sắc.

Trong khi đó cả nước vẫn còn 15 tỉnh đề nghị Trung ương cấp gạo cứu đói cho dân dịp tết và mùa giáp hạt năm nay. Mặc dù các chính sách an sinh của Nhà nước đã và đang phát huy tác dụng, nhưng do năm qua thiên tai diễn ra nhiều nơi nên vẫn còn đó nhiều, rất nhiều những gia đình đói cơm mùa giáp hạt. Đối với những gia đình này, họ không thể tìm đâu ra được 1 triệu đồng để mua sắm những vật dụng thiết yếu nhất cho ngày tết, nói chi mứt bánh xa xỉ. Một niêu cá kho, một cặp bưởi chưng tết hay chỉ một con gà Đông Tảo ăn chơi với bạn bè của người giàu là cả cái tết đối với người nghèo!

Ngoài 15 tỉnh đề nghị cấp gạo cứu đói, tại các tỉnh, thành khác trong cả nước vẫn còn đó rất nhiều người nghèo, người già neo đơn và trẻ em bất hạnh co ro với manh áo mỏng trong cái lạnh cắt da của những ngày cuối đông này. Cộng đồng mạng đang xôn xao với cái chết cóng của một thanh niên nhặt rác trong ngôi nhà hoang ở một thành phố hiện đại bậc nhất miền Trung là bằng chứng cho thấy vẫn còn đó rất nhiều người nghèo cần được giúp đỡ. Người giàu chỉ cần bớt đi niêu cá kho, cặp bưởi hồ lô hay con gà Đông Tảo là có thể giúp cho người nghèo có cái tết tươm tất, giúp Nhà nước vơi đi nỗi lo cơm áo cho người nghèo trong dịp tết này.

Điều làm người ta ấm lòng là tinh thần tương thân, tương ái đã và đang được phát huy. Trong những ngày qua, thông tin người giàu nơi này nơi khác tặng quà tết, tặng gạo cho người nghèo ăn tết đã ít nhiều làm ấm lòng những ai quan tâm đến người nghèo và nặng lòng với truyền thống “bầu ơi thương lấy bí cùng”. Những thông tin này ít nhiều làm ấm lại tình người, xóa nhòa bớt hình ảnh bi thương về cái chết cóng của người thanh niên nhặt rác trong ngôi nhà hoang mà cộng đồng mạng đang xôn xao.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=353
Quay lên trên