Gạo nghĩa tình nhưng phải nhân văn!

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00

Cứu đói cho dân nghèo, đặc biệt là khi tết đến, xuân về là chủ trương hết sức nhân văn mà Đảng, Chính phủ đã, đang và sẽ thực hiện. Không để hộ dân nào đói, thiếu ăn trong dịp tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát đi thông điệp chỉ đạo vậy để các bộ, ngành, tỉnh, thành liên quan tập trung lo cho dân đủ ăn, đủ mặc, chí ít là những ngày xuân.

Cấp gạo cứu đói cho dân nghèo để họ ấm lòng vui xuân, đón tết - đó là tinh thần nhân văn và đầy trách nhiệm, nhưng những thông tin đưa ra từ Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội về danh sách các địa phương xin “cứu đói” vẫn có chút gì đó chưa ổn, bởi ngoài những tỉnh nghèo thực sự vẫn xuất hiện những cái tên không thể ngờ tới.

 Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị nơi khúc ruột miền Trung quanh năm lụt bão có tên trong danh sách các địa phương cần cứu đói cho dân gần như là lẽ đương nhiên và không cần phải đắn đo, tính toán làm chi. Hoặc một số địa phương nơi vùng cao giá rét phía Bắc cần gấp những hạt gạo nghĩa tình của Chính phủ cũng hợp lý, hợp tình. Những địa phương này cần gạo cấp cho dân không chỉ khi đông sang, xuân đến hay giêng hai, giáp hạt mà gần như thời điểm nào trong năm họ cũng đều túng khó. Nói vậy, nhưng tự thân các tỉnh này cũng không nở “ngửa tay” xin hoài mà chỉ “xin” khi không thể tự lo.

Nhưng thật bất ngờ khi một số địa phương xưa nay đứng trong tốp khá “giàu sang” được cả nước biết đến vậy mà vẫn có tên trong danh sách cần cứu đói. Tiêu biểu nhất là Khánh Hòa, một địa phương rất mạnh về kinh tế biển và du lịch. Lo cho dân là tình cảm và trách nhiệm của Trung ương cũng như địa phương nhưng trên tinh thần địa phương phải tự cân đối trước, nếu thực sự khó mới đề nghị Chính phủ chi viện. Vậy nên Khánh Hòa có “xứng đáng” để được cấp gạo cứu đói? Nên biết, năm 2013, tỉnh này có số thu ngân sách hơn 13.300 tỷ đồng, cao hơn cả Đà Nẵng và gấp nhiều lần so với nhiều tỉnh, thành khác không có tên trong danh sách này. Ngoài Khánh Hòa, những cái tên “xin gạo” như Hà Nam, Phú Yên cũng không hẳn đã đúng đối tượng, bởi những địa phương này có nền kinh tế phát triển khá nhanh. Nếu họ quyết tâm cân đối ngân sách địa phương để lo cho dân trong thời điểm “giêng hai, giáp hạt” chắc cũng không đến nỗi vượt quá sức mình. Rất tiếc là họ vẫn muốn “xin” và lập luận rằng đó là “thông lệ”, là quà tết của Chính phủ dành cho dân nghèo!

Lo cho dân đủ no, đủ ấm trước mùa xuân, tôi tin bất cứ ai nghe thông điệp đó đều rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Ủng hộ, nhưng xin đừng coi đó là “thông lệ” khi địa phương mình không thực sự nghèo! Không nghèo thì không cần nhận để nhường cho những tỉnh nghèo thực sự mới là nhân văn!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=329
Quay lên trên