Ghi nhận sau một năm thực hiện kế hoạch số 151/BCA-c07 của Bộ Công an: Nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 08-07-2022 | 07:17:18

Thời gian qua, Công an (CA) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, sau một năm thực hiện cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SX-KD) thì tình hình cháy nổ tại các hộ gia đình kết hợp SX-KD đã giảm đáng kể…

 Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về PCCC cho chủ các cơ sở kinh doanh

Bất an với tình hình cháy trong khu dân cư

Theo thống kê, tính từ ngày 15-12-2020 đến 15-5-2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ cháy. Trong số này có 23 vụ cháy xảy ra tại doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trong nước, 9 vụ cháy xảy ra tại DN có vốn đầu tư nước ngoài; có 4 vụ cháy xảy ra trong khu công nghiệp (KCN), 28 vụ cháy xảy ra ngoài KCN; cháy xảy ra vào ban ngày có 15 vụ, cháy vào ban đêm 17 vụ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thời gian qua, tại tại một số huyện, thị, thành phố như TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, rất nhiều cơ sở kinh doanh kết hợp với nhà ở có diện tích chật hẹp, vấn đề môi trường và công tác PCCC đều không bảo đảm. Đây thực sự là nỗi lo, bởi lẽ khi có sự cố cháy nổ xảy ra, rất dễ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử phạt nhưng nhiều người dân còn lơ là, chủ quan trước vấn đề này.

Nói về nguyên nhân xảy ra cháy, nổ tại các cơ sở nhà ở kết hợp SX-KD, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, cho biết trên địa bàn tỉnh tồn tại nhiều cơ sở kinh doanh của người dân vừa sinh hoạt vừa buôn bán, thậm chí kết hợp làm kho chứa hàng hóa. Đa phần nhà ở khu vực dân cư hiện nay được thiết kế theo dạng nhà ống cũ, trong khi phần lớn được tận dụng làm cửa hàng, kho xưởng hoặc để kinh doanh, buôn bán. Điều rất đáng lo ngại là loại nhà ở này hầu hết không có đủ 2 lối thoát hiểm và hầu hết các cơ sở SX-KD vẫn chưa quan tâm đến việc trang bị các thiết bị PCCC cơ bản. Đối với những trường hợp này, thực tế cho thấy việc thực hiện công tác PCCC không bảo đảm. Vừa kinh doanh, vừa sinh sống và hàng hóa lại vương vãi, không an toàn. “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh đối với những cơ sở như trên. Khi phát hiện vi phạm lần đầu sẽ được lực lượng chức năng nhắc nhở cho ký cam kết khắc phục. Nếu còn tái diễn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, Trung tá Tùng cho biết.

Nhận thức của người dân chuyển biến tích cực

Trong một năm thực hiện Kế hoạch số 151/BCA-C07 của Bộ CA, đại diện Ban Giám đốc CA tỉnh và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhiều lần xuống kiểm tra thực tế tại cơ sở, từ đó kịp thời có sự chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ CA các phường, xã, thị trấn cũng như người dân, chủ các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Kết quả, sau một năm, số lượt tuyên truyền, hướng dẫn là 433.022 lượt. Qua kiểm tra cho thấy, các tập thể, cá nhân cơ bản thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không để xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SX-KD.

Trên cơ sở triển khai mạnh mẽ các biện pháp, hình thức tuyên truyền, nhận thức người dân từ đó có sự chuyển biến tích cực. “Trước đây, chúng tôi vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc bảo đảm an toàn PCCC và chỉ nghĩ việc kinh doanh tạp hóa quy mô nhỏ nên không cần bận tâm đến việc cháy, nổ. Tuy nhiên, nhờ được tuyên truyền qua báo chí, cẩm nang và được cán bộ CA nhắc nhở mà chúng tôi đã chú ý hơn trong việc phòng ngừa cháy, nổ tại hộ kinh doanh, cũng như gia đình của mình”, chị Nguyễn Thị Luận, chủ một hộ kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chia sẻ.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, trong một năm qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã phối hợp các cấp, các ngành tại địa phương chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH. Bên cạnh đó, CA tỉnh đã triển khai rà soát, lập danh sách cụ thể đối với từng loại hình để hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ từng khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SX-KD. Trong quá trình kiểm tra, từng cán bộ đều bám sát vào các nội dung kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ CA và các điều kiện thực tế tại cơ sở để hướng dẫn khắc phục các thiếu sót về an toàn PCCC, nhất là các điều kiện thoát nạn khi xảy ra cháy. Đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cao đều được kiến nghị khắc phục dứt điểm và kiên quyết xử lý vi phạm.

Để có được những kết quả đáng ghi nhận về công tác PCCC trong nhân dân như trên, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH các địa phương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các văn bản chỉ đạo, tăng cường đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra vềPCCC đối với khu dân cư, hộgia đình, nhàđểởkết hợp SX-KD. Qua thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SX-KD đa số người dân đã nhận thức được sự nguy hiểm của công tác cháy nổ, từ đó tự trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH; tự trang bị phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu nạn cứu hộ ban đầu, mở lối thoát nạn thứ 2. Nhiều vụ cháy xảy ra đã được người dân tổ chức thoát nạn, dập tắt kịp thời ngay từ ban đầu.

“CA các đơn vị, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã trong việc triển khai công tác tuyên truyền, kiểm tra kết hợp tuyên truyền PCCC sâu rộng tại các cơ quan, tổ chức, DN và trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã từng bước nâng cao được nhận thức của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết thêm.

 “Các địa phương hiện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH và tổ chức hoạt động có hiệu quả tại địa phương mình. Hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác PCCC&CNCH. Cụ thể là phải tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện về kinh doanh, trật tự xây dựng, đô thị, an toàn về PCCC&CNCH trên địa bàn quản lý. Trong đó, đặc biệt chú ý kiểm tra các cơ sở SX-KD hoạt động xen kẽ trong các khu dân cư, nhà ở hộ gia đình kết hợp SX-KD… Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở hoạt động các trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC&CNCH; tăng cường công tác phối hợp, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH; chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức và thực hiện tốt công tác xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” cũng như phát huy hiệu quả các mô hình về PCCC”, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh đã nhấn mạnh tại hội nghị chuyên đề về công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa, cơ sở phế liệu, nhà trọ trong các KDC.

 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên