Gia đình Nơi kết nối yêu thương

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

Đó cũng là chủ đề chính của Ngày Gia đình (GĐ) Việt Nam 28-6 năm nay. Chúng tôi đã phỏng vấn ông Lê Thế Hùng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa - Gia đình thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về ý nghĩa cũng như những hoạt động thiết thực của ngày GĐ năm nay để chào mừng Năm GĐ Việt Nam…

- Năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chọn là Năm GĐ Việt Nam, xin ông cho biết về mục đích, ý nghĩa của điều này?

- Đã 12 năm qua kể từ năm đầu tiên ngày này được chọn là Ngày GĐ Việt Nam (28-6- 2001), giá trị GĐ ngày càng được xã hội tôn vinh và các thành viên cố gắng gìn giữ. Năm nay, việc chọn năm 2013 là Năm GĐ Việt Nam nhằm mục đích tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của GĐ Việt Nam, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng GĐ văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của GĐ Việt Nam. Cũng từ những việc làm thiết thực sẽ nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của GĐ và công tác GĐ. Qua đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác xây dựng GĐ, hướng tới xây dựng GĐ Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và chiến lược phát triển GĐ đến năm 2020, tầm nhìn 2030.  

 Một gia đình đang thi thể thao trong ngày hội GĐ năm 2013

- Chủ đề chính của năm nay là gì và ngành văn hóa đã có những chương trình hành động cụ thể nào hưởng ứng ngày GĐ năm nay, thưa ông?

- Chủ đề chính là “Kết nối yêu thương” nhằm tiếp tục giúp địa phương triển khai các hoạt động hướng dẫn về công tác GĐ, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bạo lực GĐ năm 2013 tốt hơn và đi vào chiều sâu. Đây cũng là việc góp phần duy trì triển khai mô hình củng cố GĐ văn hóa, tuyên truyền đạo đức lối sống trong GĐ Việt Nam và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh.

Những chương trình cụ thể của năm nay có thể kể đến như: Phối hợp với Hội LHPN tổ chức hội nghị biểu dương GĐ tiêu biểu nhằm tôn vinh 65 GĐ văn hóa, GĐ hạnh phúc trong toàn tỉnh vào ngày 25-6 tại hội trường UBND tỉnh. Phối hợp với Báo Bình Dương tuyên truyền sâu rộng về ngày GĐ, với Đài PT-TH tỉnh tổ chức tọa đàm “Hạnh phúc GĐ” trong đó tập trung vào vai trò giáo dục của GĐ; vai trò, trách nhiệm của mỗi thành viên để thực hiện 4 chức năng: sinh sản, kinh tế, nuôi dưỡng giáo dục con cái và thỏa mãn nhu cầu tinh thần, tình cảm… Ngoài ra, sở cũng hướng dẫn các huyện, thị, thành phố tổ chức các ngày hội GĐ. Cùng với đó sẽ tuyên truyền, vận động trực quan về Ngày GĐ Việt Nam 28-6, Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ 25-11… Một việc quan trọng nữa là chọn 3 GĐ tiêu biểu nhất tỉnh dự Ngày hội GĐ khu vực Đông Nam bộ lần thứ 4 gồm các tỉnh: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh do tỉnh Bình Phước đăng cai tổ chức.

- Ông có thể đánh giá về ngày hội GĐ năm nay ở các huyện, thị, thành phố?

- Nhìn chung, 7 huyện, thị, thành phố đều triển khai thực hiện tốt chương trình của ngày hội. Nổi trội hơn có 2 đơn vị làm khá bài bản là TX.Dĩ An và TP.TDM. Các GĐ được lựa chọn từ cơ sở đã cùng tham gia 4 nội dung thi về biểu diễn nghệ thuật, kiến thức GĐ, thể thao và ẩm thực. Không khí hào hứng, sôi nổi của ngày hội đã tạo nên sân chơi thú vị cho các thành viên trong GĐ và là dịp giúp cả nhà sum họp, sát cánh bên nhau qua các cuộc thi. Với các thành viên nhí, đây còn là một mùa hè đáng nhớ. Các GĐ cũng có dịp giao lưu, học hỏi cùng nhau để xây dựng GĐ hạnh phúc…

- Xin cảm ơn ông!

Năm nay, tỉnh Bình Phước đăng cai tổ chức Ngày hội GĐ lần thứ 4. Thời gian diễn ra liên hoan từ 26 đến 28-6, tại KDL Thác Mơ, TX.Phước Long, Bình Phước. Bình Dương có 3 GĐ được chọn đi thi cụm miền Đông Nam bộ gồm: Lê Hữu Thọ (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An); Trần Văn Minh (xã Phước Hòa, Phú Giáo); Chu Tiến Thiệu (phường Phú Mỹ, TP.TDM). Đây là những GĐ tiêu biểu nhất trong các năm qua về thi nấu ăn, thể thao và GĐ toàn năng vào các năm 2010 và 2012. Các GĐ cũng được giải cao qua các phần thi ở cấp huyện, tỉnh và vòng cụm miền Đông Nam bộ những năm trước. 4 thành viên của mỗi GĐ gồm vợ, chồng và 2 con sẽ dự thi 4 phần: Tìm hiểu kiến thức về GĐ gồm các nội dung của Luật Phòng chống bạo lực GĐ, Luật Hôn nhân - GĐ, Luật Bình đẳng giới và GĐ hiểu nhau; thể thao với 3 bộ môn: sút bóng vào cầu môn, nhảy bao bố, chạy tiếp sức; văn nghệ với 2 bài hát tân, cổ nhạc ca ngợi GĐ, quê hương; ẩm thực với mỗi GĐ phải giới thiệu món đặc sản của quê hương mình trong một bàn tiệc cho 10 thực khách

 

 

 QUỲNH NHƯ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=211
Quay lên trên